22/01/2022 - 14:30

Phát huy vai trò của đại lý thu bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện 

Các đại lý thu bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã thể hiện vai trò trong việc đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân. Nhờ vậy, số lượng người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn không ngừng tăng lên.

Ông Phan Văn Anh, đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện khu vực Bình Lợi, phường Trường Lạc rà soát danh sách những người tham gia BHYT sắp hết hạn, để vận động tiếp tục tham gia, không bị gián đoạn.

Ông Phan Văn Anh, đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện khu vực Bình Lợi, phường Trường Lạc rà soát danh sách những người tham gia BHYT sắp hết hạn, để vận động tiếp tục tham gia, không bị gián đoạn.

Trước đây, BHXH TP Cần Thơ chủ yếu phối hợp với bưu điện, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHYT, BHXH tự nguyện để phát triển đối tượng tham gia. Năm qua, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để phòng, chống dịch hiệu quả, ngành BHXH thành phố phải tạm dừng tổ chức các hội nghị tuyên truyền, không tụ tập đông người. Để hoàn thành kế hoạch được giao, ngành BHXH thành phố nỗ lực tìm những giải pháp thích hợp. Ông Trần Kim Qui, Giám đốc BHXH quận Ô Môn, cho biết: “Chúng tôi chọn giải pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Thực hiện giải pháp này, các đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện có lợi thế bởi các đại lý thu vừa tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả”.

Nhiều năm là đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện ở khu vực Bình Lợi, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, ông Phan Văn Anh tập trung thông tin về ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của chính sách BHYT, BHXH tự nguyện đến với người dân một cách hiệu quả, thiết thực. Với nụ cười tươi, giọng nói nhẹ nhàng, cách tuyên truyền dễ hiểu, ông Phan Văn Anh tạo được sự tin tưởng với bà con và ngày càng thu hút được nhiều đối tượng tham gia. Ông Văn Anh cho biết: “Người dân hiện đã hiểu rõ ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHYT nên việc tuyên truyền của tôi dễ dàng hơn. Riêng việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, tôi xác định đây là công việc lâu dài, nên chọn phương pháp “mưa dầm thấm lâu”. Trước tiên, tôi phải giải thích để bà con hiểu về BHXH tự nguyện, những điểm ưu và cả những hạn chế sẽ dần được sửa đổi, để người dân có sự so sánh, quyết định tham gia”.

Ông Trần Hữu Trí, đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, cũng được bà con tin tưởng. Ông Trí cho biết: “BHYT, BHXH tự nguyện là chính sách an sinh của Nhà nước và có sự hỗ trợ nhất định. Vì vậy, tôi nỗ lực vận động, tuyên truyền bà con tham gia. Thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để phòng, chống dịch bệnh, tránh tập trung đông người, tôi đến từng nhà vừa tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, vừa tuyên truyền công tác phòng, chống dịch”.

Năm 2021, BHXH thành phố đã tổ chức 13 cuộc tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, nhân viên đại lý thu và những người trực tiếp thu tại các ấp, khu vực... Đến nay, các đại lý thu đã thể hiện được vai trò là “cánh tay nối dài” trong việc đưa các chủ trương, chính sách về BHYT, BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vai trò của các đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện thực sự quan trọng, góp phần tích cực giúp ngành BHXH vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết: “Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, việc thực hiện giao dịch điện tử góp phần tích cực để chung tay phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Vì vậy, để từng bước cải cách nền hành chính theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch điện tử thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của BHYT, BHXH tự nguyện qua đại lý thu và trên nền tảng điện tử. Qua đó, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu thông tin và tiết kiệm thời gian, chi phí trong các giao dịch...”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết