06/09/2017 - 09:42

Phát huy những mô hình, cách làm hay 

Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể phường Cái Khế đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Nhiều tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, nhân dân an tâm làm ăn sinh sống và chung tay góp sức thực hiện các mô hình giữ gìn ANTT.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở phường Cái Khế. 

Đến khu vực 2, phường Cái Khế, chúng tôi nghe bà con nhắc nhiều đến hiệu quả mô hình “5 trong 1 về giữ gìn ANTT”. Khi triển khai (tháng 6-2016) phường chọn khu vực 2 làm điểm thực hiện mô hình. Bà Phạm Thị Dung, ở khu vực 2, cho biết: “Tôi thấy mô hình rất hay. Các hộ dân trong nhóm đều có số điện thoại của nhau. Khi hộ nào đi vắng vài hôm, thì gửi nhà kế bên trông giúp. Từ đó, bà con an tâm hơn mỗi khi vắng nhà. Hoặc mỗi khi có chuyện xảy ra liên quan đến ANTT, mọi người lập tức thông tin cho nhau và điện báo Cảnh sát khu vực để được hỗ trợ giải quyết kịp thời”. Khu vực có 12 Tổ tự quản, 504 hộ dân được phân thành 107 nhóm để giúp nhau cùng trông coi nhà cửa khi có dịp vắng nhà và giữ gìn ANTT xung quanh khu vực của nhóm. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra toàn phường, với 802 nhóm, 4.679 hộ dân tham gia.

Theo ông Mai Văn Xuân, Trưởng khu vực 1, phường Cái Khế, hiệu quả mà mô hình mang lại là bà con ngày càng thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, tình làng nghĩa xóm thêm gần gũi, quan tâm lẫn nhau. Thêm vào đó, ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương cũng được nâng cao. Chính quyền địa phương  thường xuyên vận động người dân xây dựng và duy trì mô hình ngày một hiệu quả hơn, góp phần đảm bảo và giữ gìn ANTT tại khu dân cư.

Một mô hình khác được Công an phường Cái Khế phát động là “Quản lý, giáo dục đối tượng tù tha về, thanh thiếu niên chậm tiến, đối tượng hình sự có hoàn cảnh khó khăn”. Mô hình này được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010 đến nay. Lực lượng Công an phường đã bàn giao cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên quản lý, giáo dục 367 đối tượng. Qua công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa, đã có 50 đối tượng tiến bộ, có việc làm ổn định… Như trường hợp của anh T., sau khi chấp hành án trở về địa phương, anh phụ giúp vợ buôn bán nhỏ, lúc rảnh, anh tranh thủ chạy xe ôm. Anh T. bộc bạch: “Chính quyền và cán bộ ngành, đoàn thể địa phương thường tới lui động viên, tạo điều kiện cho gia đình tôi vay vốn để buôn bán. Giờ đây, tôi chí thú làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc”…         

Thiếu tá Lâm Trần Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Cái Khế, cho biết: “Với quyết tâm kéo giảm tội phạm, bên cạnh xây dựng các mô hình, Công an phường Cái Khế còn thường xuyên phối hợp các đơn vị, các lực lượng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra canh gác, khép kín  địa bàn, đảm bảo giữ gìn ANTT về đêm. Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn không xảy ra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, phạm pháp hình sự được kiềm chế và giảm, không có điểm nóng, phức tạp về tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội”.

Với những kết quả đạt được, trong 3 năm liền (2014-2016), cán bộ và nhân dân phường Cái Khế được Bộ Công an và UBND TP Cần Thơ tặng Cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
an ninh trật tự