16/05/2023 - 08:36

Phát huy hiệu quả quy chế phối hợp   

KIỀU CHINH

Công an huyện Phong Ðiền vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp với các tôn giáo trên địa bàn về xây dựng ấp, xã, thị trấn theo mô hình “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm), giai đoạn 2018-2023. Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn được giữ vững.

Lãnh đạo huyện Phong Điền trao khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phối hợp thực hiện mô hình “3 không”. Ảnh: Công an TP Cần Thơ

Công an huyện Phong Ðiền nhận định, từ năm 2018 đến nay, mô hình “3 không” phát triển theo chiều hướng tích cực. Các cấp ủy Ðảng, chính quyền quan tâm chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho tín đồ tôn giáo. Quy chế phối hợp được ký kết và triển khai thực hiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng công an, các vị chức sắc, chức việc, tín đồ thường xuyên tiếp xúc thăm hỏi, trao đổi thông tin, biện pháp giải quyết một số vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm ANTT. Qua đó, phát huy được vai trò chủ động, tích cực của các chức sắc, chức việc, tín đồ trong phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa bà con trong tôn giáo với chính quyền địa phương. Lực lượng công an đã tiếp nhận 43 nguồn tin có liên quan đến ANTT, xác minh, xử lý kịp thời 18 vụ việc, 26 đối tượng liên quan.

Trong 5 năm qua, Công an huyện Phong Ðiền đã tổ chức tuyên truyền hàng ngàn cuộc bằng nhiều hình thức đến chức sắc, tín đồ về các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định về giữ gìn ANTT của địa phương, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo; mở 4 lớp bồi dưỡng kiến thức an ninh - quốc phòng cho 390 lượt chức sắc, chức việc. Bên cạnh việc thông tin của lực lượng công an, qua các buổi lễ, các vị chức sắc, chức việc, tín đồ đã lồng ghép tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để bà con giáo dân, tín đồ nắm, nêu cao tinh thần cảnh giác và chủ động tự quản, tự phòng, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, giáo dục, nhắc nhở con em không vi phạm pháp luật, sống tốt đời đẹp đạo…

Theo ông Nguyễn Hoàng Thám, Trưởng Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Tân Thới, qua 5 năm triển khai quy chế phối hợp, tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của Ban trị sự cũng như bà con tín đồ PGHH trong đấu tranh phòng, chống và tố giác tội phạm được nâng cao. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật được thực hiện thường xuyên, lồng ghép vào các buổi thuyết giảng giáo lý. Bên cạnh đó, Ban trị sự và tín đồ PGHH thường xuyên hỗ trợ lực lượng công an canh gác, giữ gìn ANTT các sự kiện, ngày lễ; cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm, hỗ trợ cơ quan chức năng triệt phá nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, góp phần làm trong sạch địa bàn, người dân an tâm lao động sản xuất. Ngoài ra, còn thực hiện nhiều hoạt động từ thiện như xây cất nhà, làm cầu, đổ bêtông các tuyến đường, phục vụ cơm cháo miễn phí cho bà con đang điều trị bệnh… Ban trị sự và bà con tín đồ PGHH được tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Theo Công an huyện Phong Ðiền, Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các tôn giáo được gắn bó chặt chẽ với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ngoài việc tham gia các hoạt động giữ gìn ANTT, xây dựng “3 không”, các chức sắc, chức việc, tín đồ còn tích cực tham gia và vận động bà con giáo dân tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động lớn và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, như uống nước nhớ nguồn, giảm nghèo, khuyến học khuyến tài… Nhiều tôn giáo đã chủ động huy động sửa chữa, xây cầu, làm đường nông thôn, cất nhà, tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo và thực hiện các chương trình từ thiện xã hội… Ðến nay, có 75/75 ấp đạt ấp văn hóa, có 6/6 xã trên địa bàn huyện được công nhận đạt tiêu chuẩn xã văn hóa và nông thôn mới nâng cao. Với những thành tích đã đạt được trong công tác phối hợp, đã có 63 lượt tập thể và cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng. Phát huy những thành quả đạt được, Công an huyện đã cùng với các tôn giáo trên địa bàn tiếp tục ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng ấp, xã, thị trấn theo mô hình “3 không” giai đoạn 2023-2028, chung sức giữ gìn bình yên xóm làng.

Chia sẻ bài viết