06/03/2019 - 18:08

Phát huy hiệu quả các mô hình an ninh trật tự 

Năm 2018, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở phường Trung Kiên (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) tiếp tục được giữ ổn định, tội phạm và các tệ nạn xã hội từng bước bị đẩy lùi. Có được kết quả này là do chính quyền và ngành chức năng ở phường Trung Kiên đã triển khai, thực hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” về ANTT. Các mô hình phát huy hiệu quả tích cực, được người dân tin tưởng, ủng hộ.

Buổi ra mắt Câu lạc bộ “Phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội” ở khu vực Phụng Thạnh 2.

Gần 1 năm thực hiện, mô hình “Camera an ninh” ở phường Trung Kiên đã phát huy hiệu quả, tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực. Các camera đã quay lại những di biến động của các đối tượng phạm tội, giúp lực lượng chức năng nhanh chóng xác minh, làm rõ những vụ việc xảy ra trên địa bàn. Điển hình như vụ bắt đối tượng trộm xe gắn máy Nguyễn Chí Tâm (sinh năm 1993, ngụ khu vực Lân Thạnh 1, phường Trung Kiên). Qua tố giác của quần chúng, Công an phường Trung Kiên đã trích xuất camera an ninh, đoạn gần hiện trường xảy tra vụ việc. Từ đó, đối tượng trộm buộc phải thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Nhờ những hình ảnh được trích xuất từ các camera trên địa bàn, lực lượng Công an phường Trung Kiên vừa xác minh, làm rõ hành vi trộm cắp xe gắn máy của Phạm Trọng Quốc (sinh năm 1994, ngụ khu vực Qui Thạnh 1, phường Trung Kiên). Thiếu tá Nguyễn Văn Tươi, Phó Trưởng Công an phường Trung Kiên, cho biết “Camera được lắp đặt tại những khu vực có đông người qua lại, những khu vực ngã ba, ngã tư, cổng trường học, để tiện theo dõi tình hình ANTT, an toàn giao thông… Để có nguồn tiền thực hiện, địa phương đã kêu gọi nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn đóng góp. Qua thực hiện mô hình, người dân rất đồng tình, tự nguyện đóng góp cùng địa phương giữ gìn ANTT”.

Phường Trung Kiên là một trong những phường của quận Thốt Nốt có tuyến quốc lộ 91 đi qua khá dài. Vì thế, tình hình ANTT, an toàn giao thông cũng từng lúc diễn biến phức tạp. Nét nổi bật trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở phường Trung Kiên là thu hút được đông đảo người dân tham gia. Trong đó, phải kể đến các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) “Phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội” ở khu vực Phụng Thạnh 2. Ông Lê Văn Nghĩa, Tổ trưởng Tổ Bảo vệ dân phố khu vực Phụng Thạnh 2, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Mô hình này được tổ chức hoạt động tại các quán cà phê trên địa bàn khu vực, nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Thông thường, khi phát hiện đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, bà con sẽ báo cho các thành viên của CLB. Sau đó, các thành viên của CLB nhanh chóng có mặt tại hiện trường, cùng người dân truy bắt đối tượng…”.

Bên cạnh đó, công tác cảm hóa, giáo dục các đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng cũng được chính quyền và ban, ngành, đoàn thể ở phường Trung Kiên quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Năm 2018, toàn phường có 42 đối tượng tù tha về, thuộc diện quản lý, giáo dục tại địa phương. Hiện nay, nhiều đối tượng tiến bộ, được địa phương tạo điều kiện, giới thiệu việc làm, giúp ổn định đời sống. Trong đó, có trường hợp anh Trần Văn N., ngụ khu vực Lân Thạnh 2. Năm 2003, anh N. chấp hành án phạt tù về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Năm 2005, anh mãn hạn tù, trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Anh N. cho biết: “Vừa qua, tôi được các cán bộ, đoàn thể ở phường tạo điều kiện vay vốn, phát triển sản xuất, chăn nuôi. Ngoài thời gian đi làm bảo vệ, tôi tranh thủ chăn nuôi gà vịt, kiếm thêm thu nhập”.

Theo Trung tá Lê Hùng Sĩ, Trưởng Công an phường Trung Kiên, tình hình ANTT trên địa bàn phường dần ổn định, các loại tội phạm được kiềm chế và có chiều hướng giảm. Thời gian tới, công an phường sẽ tiếp tục thực hiện tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác, phát hiện tội phạm. Đồng thời, duy trì hiệu quả các mô hình, huy động sự vào cuộc của toàn dân với quyết tâm làm trong sạch địa bàn.

Bài, ảnh: Hiển Dương

Chia sẻ bài viết