12/12/2023 - 17:50

Phát huy giá trị tài nguyên bản địa trong khởi nghiệp 

(CT) - Ngày 12-12, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phối hợp với Hội LHPN TP Cần Thơ tổ chức hội thảo “Giải pháp phát huy giá trị tài nguyên bản địa trong khởi nghiệp”.

Diễn giả trình bày tham luận tại hội thảo.

Diễn giả trình bày tham luận tại hội thảo.

Với đặc trưng sông nước cùng nét văn hóa độc đáo, ĐBSCL đã tạo nên nét đặc thù với những sản phẩm bản địa tiềm năng. Trong đó, có những sản vật địa phương nổi tiếng như dâu hạ Châu, xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, bưởi da xanh Bến Tre, muối Bạc Liêu… Nhận thấy tiềm năng này, nhiều startup đã mạnh dạn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo từ tài nguyên bản địa. Tuy nhiên, với xu thế hội nhập quốc tế, để một sản phẩm địa phương tồn tại và phát triển bền vững, yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải xác định được “tên tuổi và chỗ đứng" trên thị trường trong và ngoài nước.

Theo các doanh nghiệp khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa, ĐBSCL đang đối mặt với nhiều thách thức, bất cập nhưng cũng có rất nhiều cơ hội mở ra, đặc biệt là khởi nghiệp từ nông nghiệp bản địa. Vấn đề đặt ra là các bạn trẻ, doanh nghiệp phải trên tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo; cùng với đó là  hình thành tâm thế dám nghĩ, dám làm và bản lĩnh vươn lên khi vấp ngã.

Các đại biểu tại phiên thảo luận.

Các đại biểu tại phiên thảo luận.

Hội thảo gồm 2 phiên. Phiên tham luận với các nội dung về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với tài nguyên bản địa hướng tới phát triển bền vững vùng ĐBSCL; một số giải pháp thực hiện tốt đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ; câu chuyện cảm hứng về khởi nghiệp phụ nữ và các chương trình hỗ trợ của vườn ươm WSAFE… Ở phiên thảo luận, các chuyên gia, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp khởi nghiệp cùng nhau trao đổi và đề xuất các giải pháp về chính sách, công nghệ, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm bản địa…

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết