10/06/2024 - 20:42

Phát hiện vaccine uốn ván có tiềm năng phòng chống Parkinson 

Hy vọng điều trị Parkinson - căn bệnh gây đau đớn, run rẩy chân tay và đi lại khó khăn - đang mở ra sau khi nghiên cứu cho thấy tiêm phòng uốn ván có thể giúp phòng, chống căn bệnh này.

Người bệnh Parkinson khó kiểm soát cử động tay. Ảnh: Stock Photo

Theo các hiệp hội nghiên cứu bệnh Parkinson ở châu Âu và Mỹ, trên toàn cầu hiện có hơn 10 triệu người mắc bệnh Parkinson và con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, do đây là một trong những bệnh thoái hóa thần kinh phát triển nhanh nhất thế giới.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học Tel Aviv đã phân tích dữ liệu của hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ y tế lớn ở Israel để xem liệu có loại vaccine nào được tiêm ở người trưởng thành làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson hay không. Họ xem xét bệnh án của 1.500 bệnh nhân được chẩn đoán ở độ tuổi từ 45 đến 75 và so sánh với khoảng 7.500 người trong nhóm đối chứng - không mắc bệnh và có đặc điểm thể trạng tương đương.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng tỷ lệ được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson ở những người được tiêm phòng uốn ván chỉ bằng phân nửa so với những người không tiêm vaccine này. Hiệu quả bảo vệ cũng lớn hơn ở những người tiêm vaccine uốn ván gần đây và không ai phát triển bệnh Parkinson trong vòng 2 năm kể từ khi được tiêm chủng. Chia sẻ với tạp chí khoa học New Scientist, Tiến sĩ Ariel Israel - thành viên nhóm nghiên cứu - cho biết những người có ngày tiêm vaccine uốn ván càng gần thì khả năng được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson càng thấp.

Những phát hiện mới cho thấy vaccine uốn ván được phổ biến rộng rãi có thể ngăn ngừa hoặc điều trị Parkinson, căn bệnh thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi và gây ra bởi tình trạng các tế bào não kiểm soát vận động chết dần đi. Hiện vẫn chưa rõ vi khuẩn uốn ván (trong vaccine, đã khử độc tố) tấn công các tế bào này trong hệ thần kinh của người bệnh Parkinson như thế nào, nhưng các nhà nghiên cứu suy đoán rằng chúng có thể xâm nhập vào não thông qua các tế bào thần kinh ở mũi.

Chuyên gia Claire Bale, phó giám đốc nghiên cứu của tổ chức giám sát bệnh Parkinson ở Anh, nhận định những phát hiện này mở ra một tiềm năng thú vị là “tiêm phòng uốn ván có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh Parkinson và thậm chí có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh”. “Vì đây là điều mà các phương pháp điều trị hiện tại không thể làm được nên nó có ý nghĩa cực kỳ quan trọng nếu được áp dụng” - bà Bale nhấn mạnh.

LÊ THƯ (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết