02/04/2024 - 08:13

Phấn đấu đưa kinh tế thành phố đạt mức tăng trưởng cao 

Trong tháng 3 và quý I năm 2024, kinh tế - xã hội thành tiếp tục duy trì đà phát triển, nhiều ngành và lĩnh vực đạt tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tình hình phát triển kinh tế -xã hội của thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế, đòi hỏi các cơ quan chức năng của thành phố và địa phương cần tháo gỡ kịp thời.

Mua bán hàng hóa tại một siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ.

Tăng trưởng kinh tế thấp so với kỳ vọng

Trong tháng 3 và cả quý I năm 2024, hầu hết các lĩnh vực kinh tế của thành phố đều đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ. Đáng chú ý, hoạt động sản xuất công nghiệp của thành phố duy trì đà phục hồi tích cực. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng 3 ước tăng 25,15% so với tháng trước, lũy kế quý I năm 2024, IIP ước tăng 2,13% so cùng kỳ.

Thương mại, dịch vụ, du lịch của thành phố đã đạt được mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 3 ước đạt hơn 10.719 tỉ đồng, tăng 6,5% so với tháng trước, tăng 10,03% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế quý I-2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện hơn 31.357 tỉ đồng, đạt 23,1% kế hoạch, tăng 7,81% so cùng kỳ.  Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ 3 tháng đầu năm ước thực hiện 538,442triệu USD, đạt 24,65% kế hoạch, tăng 0,83% so cùng kỳ năm trước. Doanh thu vận tải, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải trong quý I ước đạt hơn 1.640 tỉ đồng, tăng 10,72% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu ngành du lịch trong quý I ước đạt 1.720 tỉ đồng, đạt 29% kế hoạch, tăng 23% so cùng kỳ năm trước. Khách đến thành phố tham quan và du lịch đạt 1,8 triệu lượt, đạt 30% so với kế hoạch, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách lưu trú đạt 822.000 lượt, tăng 9% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng, các chính sách đối với người có công với cách mạng, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được quan tâm, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời...

Tuy đạt được nhiều kết quả nhưng phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ vẫn đang gặp phải các khó khăn và hạn chế. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I của thành phố ước tăng 3,13% so với cùng kỳ. Dù kinh tế thành phố tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng nhưng mức tăng còn thấp so với kỳ vọng và thấp hơn so với nhiều địa phương khác tại vùng ĐBSCL và trong cả nước nói chung. Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đạt thấp so với kế hoạch năm. Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, phải thu hẹp quy mô sản xuất và cắt giảm lao động, thậm chí có nhiều doanh nghiệp phải giải thể. Xuất khẩu hàng may mặc, giày da, đồ gỗ… vẫn còn gặp khó về đầu ra do thị trường tiêu thụ giảm.

Nỗ lực hướng đến mục tiêu đạt tăng trưởng cao

UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức phiên họp trực tuyến thường kỳ UBND thành phố về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3, quý I năm 2024 và triển khai các công tác trọng tâm tháng 4-2024. Tại phiên họp này, các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, từ đó đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ kịp thời để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ông Lê Ngọc Bảy, Cục Trưởng Cục Thống Kê TP Cần Thơ, cho biết: “GRDP trong quý I ước tăng 3,13% so với cùng kỳ, mức tăng này còn thấp so với kỳ vọng. Để kinh tế của thành phố đạt được mức tăng cao từ 7,5% trở lên trong năm 2024 theo kế hoạch, ngành chức năng cần tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đặc biệt, cần đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn đầu tư, xây dựng phát triển hạ tầng. Thực hiện tốt các công trình, dự án đầu tư công để tạo điều kiện thu hút đầu tư ngoài ngân sách nhà nước và kích thích phát triển kinh tế của thành phố. Kịp thời tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công và thu hút các nguồn đầu tư ngoài ngân sách, nhất là thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của thành phố”. Theo ông Bảy, muốn tăng trưởng thì chúng ta phải đầu tư và khi thực hiện đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành đúng tiến độ các dự án. Trong các quý tới đây, UBND cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án xây dựng hạ tầng để sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Cụ thể như: đường và cầu Trần Hoàng Na, cầu Tây Đô, cầu Cờ Đỏ, bờ kè sông Cần Thơ, đường nối 918...

Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư để thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào TP Cần Thơ là rất quan trọng nhằm giúp kinh tế thành phố phát triển nhanh và mạnh. Bà Nguyễn Kim Ngọc, Phó Giám đốc trung tâm Xúc tiến Đầu tư -Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, kiến nghị: “Thành phố cần tập trung cải thiện các thủ tục hành chính, minh bạch hóa các thủ tục đầu tư, kinh doanh và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong nghiên cứu, triển khai các dự án trên địa bàn. Thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, hội nghị, hội thảo và đối thoại với doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp tiếp cận những chủ trương, chính sách mới của thành phố. Đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến đầu tư trên nguyên tắc luôn quan tâm tới nhu cầu của nhà đầu tư và xác định rõ ngành, lĩnh vực trọng điểm, địa bàn động lực, nhà đầu tư chiến lược và các dự án có tính động lực lan tỏa cao. Trực tiếp làm việc với từng nhà đầu tư để giới thiệu các dự án cụ thể, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố và lợi ích của nhà đầu tư. Chủ động mở rộng quan hệ, tăng cường kết nối với các tổ chức xúc tiến đầu tư, các cơ quan ngoại giao, các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước để mời gọi đầu tư vào TP Cần Thơ...”.

Năm 2024 là năm cần tạo sự bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Để đạt kết quả cao mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực thúc đẩy phát triển và tăng trưởng trong năm 2024, đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu giám đốc các sở, ban ngành thành phố, thủ trưởng cơ quan và chủ tịch UBND các quận, huyện cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, quyết định và nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, Thành ủy,  HĐND và UBND TP Cần Thơ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2024, cũng như kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ thuộc chủ đề năm 2024 của thành phố. Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành hành, cắt giảm điều kiện kinh doanh. Thực hiện hiệu quả Quyết định số 1605/QĐ-UBND thành phố về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt về hỗ trợ xúc tiến đầu tư và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư vào thành phố. Triển khai tốt công tác chuyển đổi số. Chủ động xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án...

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết