02/09/2024 - 07:55

Nuôi 5 loại thú đặc sản thu tiền tỉ mỗi năm 

Nuôi kết hợp 5 loại thú đặc sản gồm chồn mốc, chồn hương, dúi má đào, dúi mốc và don trong cùng 1 trại, anh Bùi Công Mạnh (40 tuổi, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) kiếm doanh thu gần 10 tỉ đồng/năm.

Anh Mạnh và trại nuôi 5 loại động vật hoang dã rộng 1.000m2 ở Vĩnh Long.

Bán xe lấy tiền đem nuôi con đặc sản

Anh Mạnh kể, hơn 20 năm trước anh làm nghề chạy xe container. Trong những lần chở hàng đến vùng Tây Bắc, tình cờ biết đến mô hình nuôi động vật hoang dã đang “ăn nên làm ra” nên anh ấp ủ dự định rẽ hướng sang chăn nuôi. Sau khi tìm hiểu, nhận thấy nhu cầu thị trường cao, ở miền Tây lại ít có sự cạnh tranh bởi vào thời điểm đó, hiếm có người nuôi các loại vật nuôi này. Nghĩ là làm, anh Mạnh bàn bạc với vợ đầu tư nuôi nhưng bị phản đối vì cho rằng các loại don, dúi, chồn bán không ai mua. Nhưng thấy được hướng làm giàu, anh quyết tâm “làm liều” bán xe container lấy vốn xây dựng trại và mua con giống về nuôi.

Thời điểm đầu, anh mua thử nghiệm 10 cặp dúi. Sau hơn 1 năm nuôi, nhờ chịu khó đúc rút kinh nghiệm và học hỏi từ các trại, đàn dúi phát triển đều, ít dịch bệnh, sinh sản tốt. Từ đó, anh mua thêm chồn mốc, chồn hương, don giống về nuôi trên diện tích 1.000m2. Hiện anh sở hữu hơn 1.000 con chồn mốc, chồn hương, don, dúi má đào, dúi mốc và xây dựng thêm nhiều trang trại động vật hoang dã ở một số tỉnh, thành trong cả nước.

Ðể nuôi các loại động vật hoang dã được xem là đặc sản, anh đã đăng ký giấy phép chăn nuôi động vật rừng đầy đủ. Con giống tại trại đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chi phí nuôi thấp, lợi nhuận cao

Theo anh Mạnh, các loại động vật hoang dã này thích hợp nuôi ở vùng đất miền Tây, bởi khí hậu mát mẻ, thuận tiện cho các loài thú nuôi phát triển, bên cạnh nguồn thức ăn dồi dào, phong phú. Trại nuôi được anh Mạnh chia thành các khu riêng biệt, gồm khu nuôi dưỡng và khu sinh sản. Do hầu hết các vật nuôi này đều có chung đặc tính hoang dã nên khu sinh sản giữ tĩnh lặng để tránh làm con mẹ hoảng sợ không cho con bú. Chuồng nuôi cho các loài này cũng đơn giản. Với dúi thì chỉ cần ghép 4 tấm gạch là có thể nuôi 1 cá thể. Với don và chồn thì chuồng bằng lồng sắt, không tốn nhiều chi phí. Ðiều kiện đảm bảo cho chúng là chuồng trại phải sạch sẽ, thoáng mát.

Với những loài động vật này, thức ăn cho chúng rất đơn giản, dễ tìm. Chồn thì thường ăn chuối chín, đu đủ… Vào mỗi buổi chiều anh còn cho ăn bổ sung thêm cháo gà, cháo heo. Dúi thì thức ăn thường là cây tre cắt khúc nhỏ, mía, bắp. Còn don cho ăn chuối chín, khoai lang. Lượng tiêu thụ thức ăn mỗi ngày của một cá thể khá ít. Mỗi lần cho đàn dúi, don, chồn ăn chỉ mất 1 tiếng và chỉ cho ăn 2 lần vào sáng và chiều, nên công việc khá nhàn. Các loài này có sức đề kháng mạnh, ít bệnh, chủ yếu là bệnh về đường ruột nhưng khả năng chữa trị khỏi cao. Cả 5 loài thú này đều có khả năng sinh sản tốt, từ tròn 1 năm tuổi trở đi. Mỗi năm, dúi có 3 lần sinh sản, còn don và chồn thì đẻ 2 lứa. Khi những loài này vào mùa sinh sản, sẽ đem vào khu riêng, yên tĩnh, ít người qua lại. Vì khi chúng giật mình, sẽ dễ làm hại con non.

Chồn mốc nuôi khoảng 1 năm là có thể bán thương phẩm, khi đó chúng đạt trọng lượng 7-8 kg/con. Về sinh sản, chồn mốc đẻ từ 3-5 con/lứa. Ưu điểm của chồn mốc là trọng lượng lớn hơn chồn hương, có thể đạt tới 12kg. Hiện giá bán một cặp chồn mốc 3 tháng tuổi là 15 triệu đồng, cặp chồn bố mẹ giá 35 triệu đồng. Khi xuất chuồng bán giống sẽ cấp giấy chứng nhận nguồn gốc của trang trại, cũng như hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho người mua. Hiện mỗi năm, anh Mạnh có nguồn doanh thu gần 10 tỉ đồng từ các trang trại nuôi động vật hoang dã từ Bắc vào Nam.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

 

Chia sẻ bài viết