05/11/2019 - 10:16

Nữ thủ lĩnh Đoàn thanh niên Công an xứ Dừa 

“Lấy hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của bản thân. Người chiến sĩ công an nhân dân không chỉ mưu trí, dũng cảm trên trận tuyến giữ gìn an ninh trật tự mà còn phải gần gũi, thân thiện và giàu lòng nhân ái, tạo sự lan tỏa tích cực, sâu rộng trong toàn xã hội”. Đó là chia sẻ của Đại úy Phan Thị Ngọc Diệu, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bến Tre.

Vừa hồng, vừa chuyên

Với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đại úy Diệu luôn nêu cao trách nhiệm, đoàn kết nội bộ, gắn bó với đồng chí, đồng đội. Với phương châm phấn đấu để tạo thành lớp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xứ Dừa “vừa hồng, vừa chuyên”, chị là ngọn cờ tiên phong cùng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bến Tre tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thi, hội nghị… để quán triệt các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến từng ĐVTN. Chủ động triển khai, thực hiện các chương trình, kế hoạch và phong trào, hành động nhằm giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, đoàn viên Công an Bến Tre phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, trở thành những cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an có bản lĩnh chính trị vững vàng, phục vụ nhân dân.

Đại úy Diệu tặng quà cho gia đình chính sách.

Đại úy Diệu được đồng đội đánh giá là khá “mát tay” khi vận động mỗi CBCS trong đơn vị góp một phần lương của mình, vận động mạnh thường quân đóng góp vật chất ủng hộ các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách và học sinh nghèo vượt khó... Có được nguồn tiền hỗ trợ, chị cùng đồng đội thường xuyên tổ chức thăm và tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; vận động hiến trên 2.100 đơn vị máu; tổng trị giá các hoạt động là trên 6 tỉ đồng. Với những kết quả đạt được trong 10 năm qua, “thủ lĩnh” Diệu được Trung ương Đoàn tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc.

Không chỉ vậy, Đại úy Diệu còn cùng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bến Tre phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức chương trình giao lưu “Lối về yêu thương” cho hơn 400 thanh thiếu niên chậm tiến và 80 đối tượng đang chấp hành án phạt tù giao lưu, gặp gỡ và tuyên dương thanh niên hoàn lương tỉnh Bến Tre 2 năm liền (2017-2018). Qua chương trình, các đối tượng nhận thức được trách nhiệm của bản thân với gia đình, xã hội, cố gắng phấn đấu học tập, lao động trở thành người có ích cho xã hội. Để các chương trình thật sự có chiều sâu, tạo sức lan tỏa, Đại úy Diệu chủ trương phối hợp với Thành đoàn Bến Tre triển khai thực hiện cao điểm giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến trên địa bàn TP Bến Tre qua các diễn đàn “Thanh niên với pháp luật” tại các điểm trường THPT. Phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập Đội Thanh niên xung kích tham gia giữ gìn an ninh trật tự; củng cố 25 Tổ nhân dân tự quản,…. nhằm thúc đẩy, vận động người dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đại úy Diệu chia sẻ: “Với phương châm lấy hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của mình, hàng ngàn lượt ĐVTN Công an Bến Tre đã và đang tình nguyện đến các vùng sâu, vùng xa, thực hiện “ba cùng”, “bốn cùng” với người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế -xã hội và nâng cao đời sống của nhân dân”.

Xung kích vì nhân dân

Đại úy Diệu cũng luôn nhắc nhở ĐVTN sáng tạo nhiều cách làm, mô hình hay trong lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, quyết tâm giữ vững trong sạch địa bàn. Đặc biệt là tinh thần xung kích đảm nhận các khâu yếu, việc khó, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao theo phương châm “Tuổi trẻ Công an Bến Tre đoàn kết, đổi mới, xung kích, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc”. Chị Diệu xung kích cùng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bến Tre tổ chức thành công 10 Chiến dịch hành quân xanh. Trong đó, với nhiều công trình, phần việc hết sức ý nghĩa, như: bê tông hóa hơn 6.200m đường; sửa chữa, nâng cấp 2.800m các tuyến đường bị sụt lún, sạt lở; hỗ trợ sửa chữa 13 cây cầu nông thôn; trồng 8.000 cây xanh; tổng giá trị ngày công lao động trong thực hiện các công trình, phần việc khoảng 10.000 ngày…

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đại úy Diệu động viên ĐVTN trong các đơn vị, địa phương Công an Bến Tre sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ ngoài chuyên môn khi có yêu cầu. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, điển hình như: mô hình “Tăng cường lực lượng phòng, chống khai thác cát trái phép” của Chi đoàn Cảnh sát nhân dân (CSND); công trình “Sổ tay tố tụng hình sự” của Chi đoàn CSND 1; công trình “Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng” của Chi đoàn Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp; công trình “Tuyên truyền pháp luật trong thanh thiếu niên” của Đoàn cơ sở Cảnh sát giao thông; công trình “Tiếng loa an ninh” và “Đoàn viên xung kích hỗ trợ tuần tra giao thông ngoài giờ” của Chi đoàn khối Xây dựng lực lượng Công an tỉnh.

Nữ thủ lĩnh đoàn cũng luôn nhắc nhở bản thân và đồng đội “Thương dân hãy dành mọi sự dễ dàng cho dân”. Đại úy Diệu chia sẻ: “Bản thân mỗi ĐVTN cần phải thực hiện tốt các phong trào Đoàn gắn liền với công tác chuyên môn, đặc thù của đơn vị mình để chủ động hoàn thành nhiệm vụ được giao. Không để phong trào Đoàn làm ảnh hưởng đến công tác chuyên môn và ngược lại, mà phải là sự liên kết hỗ trợ, gắn kết với nhau”…. Với những nỗ lực truyền lửa nhiệt huyết của Đại úy Diệu và các đoàn viên, Bộ trưởng Bộ Công an đã tặng Đoàn TN Công an Bến Tre Bằng khen trong phong trào “Thanh niên Công an Nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2008-2018.

Bài, ảnh: Hoài Niệm

Chia sẻ bài viết