18/11/2019 - 20:07

Nỗ lực vì an sinh xã hội 

Vận động xây dựng, sửa chữa 3 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Chữ thập đỏ; bảo lãnh vay vốn; hỗ trợ quà; vận động nhân dân đóng góp nâng cấp, xây mới  các tuyến đường… Đó là những kết quả đáng ghi nhận mà Ban Công tác Mặt trận (CTMT) khu vực Yên Thạnh, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, thực hiện được trong 2 năm qua.

Ban CTMT khu vực Yên Thạnh thăm hỏi bà con khu vực về tình hình đời sống, làm ăn.

Buổi lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết tặng gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc diễn ra trong không khí ấm áp. Bà Ngọc bộc bạch: “Gia đình tôi không có đất sản xuất. Chồng làm hồ, tôi không có nghề nghiệp ổn định, nhà lại đông con. Nhờ chính quyền, Mặt trận phường và khu vực vận động tặng căn nhà trị giá 40 triệu đồng, gia đình có chỗ ăn ở ổn định”. Tương tự, hoàn cảnh của bà Lê Thị Đến cũng rất khó khăn. Bà Đến không đất sản xuất, làm thuê kiếm sống. Bà được hỗ trợ vay 20 triệu đồng để làm vốn mua bán bánh mì. Con gái út của bà được vay vốn đi học. Con gái bà đã tốt nghiệp trung cấp kế toán và có việc làm ổn định. Bà Đến nói: “Nhờ số vốn vay 20 triệu đồng do Chi hội Phụ nữ khu vực hỗ trợ, tôi có điều kiện mua bán, tăng thu nhập. Năm ngoái, con gái tôi học xong đi làm, kinh tế gia đình cũng đã ổn định hơn”.

Năm 2016, khu vực còn 12 hộ nghèo. Ban CTMT khu vực đã tích cực vận động, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Trong đó, các đoàn thể khu vực bảo lãnh 81 thành viên vay hơn 1,3 tỉ đồng để mua bán nhỏ, làm vườn. Chi hội Chữ thập đỏ khu vực duy trì mô hình “hũ gạo tình thương”, mỗi năm vận động khoảng 500kg gạo tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình ông Nguyễn Văn Dũng thường xuyên được tặng gạo. Vợ ông Dũng là nạn nhân chất độc da cam, con trai duy nhất cũng là đối tượng bảo trợ xã hội. Ông Dũng kể: “Trước kia, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Cán bộ khu vực thường xuyên ghé thăm, động viên. Dịp lễ Tết, gia đình tôi luôn được ưu tiên nhận quà: nhu yếu phẩm, gạo. Năm trước, gia đình được xét tặng căn nhà Chữ thập đỏ trị giá 40 triệu đồng để ổn định cuộc sống. Tôi được giới thiệu làm công nhân bốc vác tại một cơ sở gần nhà để có điều kiện chăm sóc vợ”.

Hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Nga cũng từng rất khó khăn. Chồng chị làm hồ, còn chị ở nhà nội trợ lo cho con nhỏ. Chi hội Phụ nữ vận động chị tham gia lớp học nghề đan dây nhựa và giới thiệu chị phụ nấu ăn, có thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng. Từ nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, cuối năm 2019, khu vực có 3 hộ thoát nghèo. Hiện nay, khu vực không còn hộ nghèo.

Đời sống người dân không ngừng được cải thiện, bà con tình nguyện chung tay góp sức xây dựng quê hương. Bà Nguyễn Thị Việt Khoa, Trưởng Ban CTMT khu vực, nói: “Đến nay, các tuyến đường chính trên địa bàn khu vực cơ bản được bê tông hóa khang trang. Hằng năm khu vực vận động giặm vá các tuyến đường hư, xuống cấp, đảm bảo bà con đi lại thuận tiện, an toàn. Chúng tôi chú trọng lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân khi triển khai bất kỳ công trình, phần việc nào nên được bà con đồng tình cao. Đặc biệt, trong công tác rà soát, bình xét hộ nghèo, hộ thoát nghèo chúng tôi đảm bảo đúng quy trình, đối tượng, không để xảy ra sai sót, khiếu nại…”.

Bà Trịnh Ngọc Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thường Thạnh nhận xét, Ban CTMT khu vực Yên Thạnh đã đoàn kết nhân dân chăm lo tốt cho hộ nghèo, nâng cao mức sống người dân. Đồng thời, tích cực vận động xây dựng đường, hẻm khang trang. Đây là một trong 10 tập thể vinh dự được UBND quận tặng Giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2019.

Bài, ảnh: Tâm Khoa 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
an sinh xã hội