13/09/2022 - 12:38

Nỗ lực giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở 

Thời gian qua, phường Thới Long, quận Ô Môn đã xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, tập hợp khối đoàn kết trong nhân dân để chung tay giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, ý thức, trách nhiệm của người dân trong chấp hành pháp luật, tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tài sản và mạnh dạn tố giác tội phạm, chung sức cùng địa phương giữ vững ANTT ở cơ sở.

Ông Tạ Văn Bé, Phó Trưởng khu vực Thới Mỹ (bìa phải) tuyên truyền, vận động người dân chung tay giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Ông Tạ Văn Bé, Phó Trưởng khu vực Thới Mỹ (bìa phải) tuyên truyền, vận động người dân chung tay giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Các ban, ngành của phường Thới Long đã phối hợp triển khai, thực hiện nhiều mô hình phòng, chống tội phạm phù hợp với đặc thù từng khu vực, cộng đồng dân cư. Sau thời gian thực hiện, các mô hình được sơ kết, đánh giá để có sự sàng lọc. Những mô hình hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, địa bàn được tiếp tục củng cố và duy trì, phát huy, nhân rộng. Nổi bật như các mô hình: cổng ANTT; ánh sáng ANTT; camera giám sát ANTT... Các mô hình trở thành “tai, mắt” quan trọng phát hiện, bắt giữ tội phạm, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật. Thông qua các mô hình, công an đã tiếp nhận nhiều tin báo của người dân về tình hình ANTT, tố giác tội phạm.

Trung tá Hứa Văn Quý, Trưởng Công an phường Thới Long, cho biết: “Mô hình camera giám sát ANTT hiện được triển khai đồng loạt, nhân rộng trên khắp địa bàn và nhận được sự hỗ trợ, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp. Mô hình này đã và đang góp phần quan trọng vào việc quản lý, giám sát địa bàn và trích xuất dữ liệu phục vụ hiệu quả cho xử lý vi phạm, điều tra khám phá án và truy bắt các đối tượng phạm tội”.

Bên cạnh đó, các cán bộ ban, ngành, đoàn thể phường, khu vực luôn quan tâm công tác vận động, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; tham gia hòa giải nhiều vụ việc tranh chấp tại cộng đồng dân cư, từ đó ngăn ngừa phát sinh khiếu kiện. Ông Tạ Văn Bé, Phó Trưởng khu vực Thới Mỹ, phường Thới Long, rất tích cực với các phong trào địa phương. Ông thường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân. Ông Bé bộc bạch: “Từ đầu năm 2022 đến nay, tôi và các thành viên Tổ hòa giải khu vực đã hòa giải thành 5/6 vụ, giúp bà con hóa giải mâu thuẫn. Trong lúc hòa giải, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền pháp luật, để bà con nâng cao nhận thức và chấp hành tốt”. Không chỉ vậy, ông Bé còn nhận cảm hóa, giúp các đối tượng lầm lạc từ bỏ thói hư, tật xấu, chí thú làm ăn. Như trường hợp của anh L.M.T (30 tuổi, ở khu vực Thới Mỹ) là một ví dụ. Do tụ tập với bạn bè xấu, anh T đã sa chân vào con đường nghiện ma túy. Biết chuyện, ông Bé nhiều lần khuyên giải, động viên anh T cai nghiện. Hiện nay, anh T đã đoạn tuyệt với “nàng tiên nâu”. Anh T bộc bạch: “Nghĩ lại thời gian trước, tôi thật xấu hổ. Cũng nhờ chú Bé động viên, tôi có thêm động lực từ bỏ ma túy. Giờ đây, tôi đã có công ăn việc làm, thu nhập ổn định”.

Nhờ địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, người dân ngày càng nêu cao ý thức, trách nhiệm trong chấp hành pháp luật; đồng thời tích cực tham gia giữ gìn ANTT. Ông Nguyễn Văn Vui, người dân địa phương, cho biết: “Trong quá trình sinh sống, sản xuất, nếu phát hiện những vấn đề khả nghi, có nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình ANTT, tôi báo ngay cho cơ quan chức năng, chính quyền xử lý, nhằm tránh những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra”. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn phường không xảy ra trọng án; thường án xảy ra 4 vụ, 5 đối tượng... Lực lượng công an, quân sự và ban bảo vệ dân phố phường đã phối hợp tổ chức tuần tra 147 cuộc, với 809 lượt tham gia. Qua đó, giải tán 57 nhóm tụ tập đêm khuya; nhắc nhở 36 lượt quán bán quá giờ quy định; giải tán 17 sòng bạc nhỏ với 74 người...

Ông Phạm Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 phường Thới Long, cho biết: “Để giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn, chúng tôi tiếp tục tập trung đấu tranh quyết liệt không để gia tăng các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong đó, tăng cường công tác tuần tra, không để trống địa bàn, không để bọn tội phạm có điều kiện hoạt động. Đồng thời, tăng cường công tác phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn”.

Bài, ảnh: Hiển Dương

Chia sẻ bài viết