12/06/2019 - 11:10

Những “mắt thần” khắc tinh của tội phạm 

Những mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn TP Cần Thơ ngày càng đổi mới, sáng tạo. Các địa phương đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, linh hoạt trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong đó, mô hình Camera an ninh đang phát huy hiệu quả, giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng nghi vấn, phục vụ cho công tác truy xét các vụ án một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Lực lượng Công an xã Tân Thạnh quan sát hình ảnh từ các Camera an ninh được lắp đặt trên địa bàn.       

Đầu năm 2018, khi đi trên tỉnh lộ 919, đoạn thuộc địa phận xã Trường Xuân, ông Nguyễn Văn Q., ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, bị hai đối tượng lạ mặt cướp tài sản. Sau đó, ông Q. trình báo Công an xã. Qua trích xuất hình ảnh từ Camera an ninh, lực lượng Công an xã đã xác minh, làm rõ hành vi cướp tài sản của hai đối tượng này; đồng thời, bàn giao vụ việc cho lực lượng chức năng ở huyện xem xét, xử lý theo quy định… Đó là một trong nhiều vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) đã được giải quyết nhanh chóng, nhờ mô hình Camera an ninh. Ông Nguyễn Văn Nhiên, ở xã Trường Xuân, cho biết: “Từ khi địa phương thực hiện mô hình Camera an ninh, các đối tượng trộm cắp tài sản cũng ngán ngại, không dám hoạt động lộng hành như trước. Nhờ vậy, bà con an tâm lao động, sản xuất”. 

Theo Thượng úy Lê Hùng Lân, Trưởng Công an xã Trường Xuân, địa phương đã tiến hành rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các lực lượng nòng cốt giữ gìn ANTT ở cơ sở, như: Đội Dân phòng, Tổ tuần tra bảo vệ ANTT, Tổ nhân dân tự quản… Đồng thời, các mô hình phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, như: Cổng rào ANTT; Camera phòng, chống tội phạm; Tổ tuần tra trên sông… đã phát huy hiệu quả tích cực, người dân đồng tình ủng hộ.

Còn tại xã Tân Thạnh (huyện Thới Lai), những khu vực đông dân cư, chợ, các tuyến đường giao thông… đều được lắp đặt Camera an ninh. Năm 2018, mô hình Camera an ninh được xã triển khai thực hiện, với chi phí khoảng 70 triệu đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa. Công an xã tham mưu UBND xã khảo sát, bố trí, lắp đặt 11 camera tại các điểm đen phức tạp về ANTT, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Người dân địa phương rất hài lòng và thường ví von Camera an ninh như những “mắt thần”. Những “mắt thần” hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng công an trong việc quản lý địa bàn. Toàn huyện Thới Lai đã lắp đặt được hơn 130 Camera an ninh, tại các ngã tư đường, tuyến giao thông trọng yếu, nơi công cộng phức tạp về ANTT tại 13 xã, thị trấn, với tổng số tiền trên 600 triệu đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa trong nhân dân. Qua  trích xuất hình ảnh được các camera ghi nhận và truyền về máy chủ, lực lượng Công an huyện và xã nắm rõ đặc điểm nhận dạng, thủ đoạn, phương tiện của các đối tượng vi phạm pháp luật và đã bắt được nhiều vụ trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, tai nạn giao thông…

Trung tá Trần Văn Vẹn, Trưởng Công an xã Tân Thạnh, cho biết: “Các “mắt thần” trở thành một trợ thủ đắc lực, giúp lực lượng công an đẩy nhanh quá trình điều tra, phá án; bóc trần được bộ mặt cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội. Biết nơi nào có camera an ninh, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung đều ngán ngại, nhiều đối tượng không dám bén mảng đến…”.

Bài, ảnh: Hiển Dương

Chia sẻ bài viết