18/05/2019 - 18:35

Nhớ gạt chân chống xe trước khi tham gia giao thông 

Một lần, tôi dừng xe chờ đèn đỏ, bé gái chừng 10 tuổi, được phụ huynh chở, dừng xe song song với tôi, nhắc nhở người thanh niên bên cạnh: “Chú ơi, gạt chân chống xe kìa chú!”. Người thanh niên cúi nhìn, gạt nhanh chân chống xe, không quên vẫy tay cảm ơn bé gái. Hằng ngày, khi tham gia giao thông, tôi thường thấy khá nhiều người điều khiển phương tiện quên gạt chân chống xe và được nghe nhiều người nhắc nhở.

Người điều khiển phương tiện nhớ gạt chân chống xe trước khi tham gia giao thông.

Mới đây, cháu gái vừa gặp mặt tôi đã nhanh nhảu nhắc nhở tôi cẩn thận gạt chân chống xe trước khi tham gia giao thông. Mẹ của cháu giải thích, trên đường rước cháu từ trường về nhà, chị và cháu chứng kiến vụ tai nạn giao thông. Một cô gái đang phát tín hiệu đèn xi nhan xin sang đường. Đến khi chuyển hướng giao thông, do chân chống xe chưa gạt lên chạm mạnh với mặt đường, dẫn đến tai nạn giao thông. Rất may thời điểm đó, không có ô tô cùng lưu thông. Vụ việc khiến cháu gái tôi hốt hoảng, luôn nhắc mẹ nhớ gạt chân chống xe mỗi khi chuẩn bị tham gia giao thông.

Chị Kim Thoa, hàng xóm của tôi thường xuyên quên gạt chân chống xe trước khi tham gia giao thông. Một lần, vừa điều khiển xe từ nhà xuống lòng đường, cú ngã bất ngờ do chân chống xe quên gạt va chạm mạnh với mặt đường, chiếc xe đè lên người, chị phải khập khiễng cả tuần. Sau “phen hú vía” đó, mỗi lần chuẩn bị xuất phát, chị đều cẩn thận kiểm tra, đồng thời, luôn chủ động nhắc nhở người thân gạt chân chống xe.  

Quên gạt chân chống khi đang điều khiển xe trên đường là lỗi nhiều người tham gia giao thông thường mắc phải. Để đảm bảo an toàn tính mạng bản thân và người cùng tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cần nhớ gạt chân chống xe trước khi xuất phát. Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy. Ngoài việc bị phạt tiền, theo quy định này, người điều khiển xe sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Bài, ảnh: MAI THY

Chia sẻ bài viết