17/04/2024 - 12:51

Nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính 

(CT) - Từ đầu năm 2024 đến nay, Công an thành phố (CATP) tập trung chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, CATP Cần Thơ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ làm hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, công an các đơn vị, địa phương triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Tiêu biểu như: Công an huyện Phong Điền thực hiện phương châm “3 giảm” (giảm thủ tục, giảm số lần đi lại của người dân, giảm thời gian trả kết quả); Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp công an các quận, huyện triển khai mô hình “Cấp phát căn cước công dân lưu động cho người có công với cách mạng, người lớn tuổi và có hoàn cảnh khó khăn”. Công an các phường thuộc quận Ninh Kiều với sáng kiến hướng dẫn người dân nộp hồ sơ đăng ký cư trú trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an bằng hình ảnh trực quan.

CATP thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết 48 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó 20 TTHC giảm 1 ngày giải quyết, 27 TTHC giảm 2 ngày giải quyết và 1 TTHC giảm 3 ngày giải quyết.

Về nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số: CATP đã trang bị 212 máy vi tính phục vụ công tác số hóa hồ sơ, tài liệu, khai thác dịch vụ công trực tuyến và cơ sở dữ liệu các phần mềm nghiệp vụ. Ngoài ra, hệ thống giải quyết TTHC của thành phố hoàn thành kết nối, khai thác thông tin, dữ liệu dân cư với các dịch vụ của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn kỹ thuật triển khai Đề án 06. CATP đã hỗ trợ các cơ quan giải quyết TTHC chia sẻ, xác thực thông tin trong quá trình giải quyết TTHC. Tính đến ngày 15-3-2024, có 39.783 lượt truy cập dịch vụ xác thực thông tin công dân phục vụ giải quyết TTHC.

Về tình hình cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình: tính đến ngày 28-3-2024, CATP tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đối với 490.229 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,93%.  

Tin, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết