27/09/2019 - 13:17

Nhiều hình thức tuyên truyền văn hóa giao thông 

Trong năm học mới 2019-2020, tuổi trẻ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa giao thông trong sinh viên. Cụ thể, trong sinh hoạt đầu khóa, sinh viên được phổ biến về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố, cũng như được hướng dẫn các kỹ năng lái xe, ký cam kết chấp hành tốt các quy định về ATGT. Trong các buổi sinh hoạt chào tân sinh viên, các chi hội sinh viên cũng nhắc nhở hội viên thực hiện nghiêm các quy định về ATGT, đồng thời tham gia các hoạt động tình nguyện xây dựng cổng trường ATGT.

Ở Trường Đại học Cần Thơ, từ năm 2017 đến nay, ngoài lồng ghép tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATGT trong các đợt sinh hoạt công dân đầu khóa, Đoàn trường còn có nhiều hình thức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, như: Các cuộc thi tìm hiểu pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa; ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”; mỗi năm đều duy trì tổ chức Hội thi tuyên truyền, phòng chống ma túy, HIV/AIDS và thực hiện ATGT thu hút hàng ngàn lượt sinh viên tham gia. Chi hội trưởng Chi hội sinh viên Thốt Nốt- Dương Thị Kim Yến, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, chia sẻ: “Các hoạt động tuyên truyền về văn hóa giao thông được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa giúp sinh viên dễ nắm thông tin, biết cách nhận diện và xử lý các tình huống khi tham gia giao thông”. Trong các hoạt động tình nguyện, Chi hội không chỉ phát tờ rơi, mà còn phổ biến các quy định về ATGT cho học sinh thông qua những trò chơi, đố vui hấp dẫn, nhằm thu hút các em tham gia và nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ trong một hội thi tuyên truyền thực hiện ATGT dưới hình thức sân khấu hóa.

Hơn 2 năm qua (2017-2019), tuổi trẻ Trường Cao đẳng Cần Thơ cũng đã xây dựng nhiều mô hình phổ biến và giáo dục pháp luật, như: Hội thi tìm hiểu Pháp luật Việt Nam (1 lần/năm); thành lập Câu lạc bộ Pháp luật, trong đó nội dung tuyên truyền về ATGT luôn được chú trọng, thu hút hơn 1.200 lượt sinh viên tham gia. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, tuổi trẻ trường cũng phối hợp với Quận đoàn Thốt Nốt thực hiện 17 công trình thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị. Tiêu biểu như sửa chữa và xây mới 10km đường giao thông, phát quang bụi rậm tạo sự thông thoáng và lắp đèn chiếu sáng trên các tuyến đường với tổng chiều dài hơn 12km.

Trong năm học 2019-2020, tuổi trẻ thành phố phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục đổi mới, đa dạng các hoạt động truyền thông về văn hóa giao thông. Trong đó, lồng ghép vào các hội thi, ngày hội “Tuổi trẻ hiểu luật, chấp hành luật” do Trung ương Đoàn phát động; sân chơi “Rung chuông vàng” tìm hiểu pháp luật; đồng thời, tăng cường giáo dục kỹ năng lái xe an toàn, sơ cấp cứu và phòng chống tai nạn thương tích cho sinh viên. Qua các hoạt động góp phần nâng cao văn hóa giao thông trong sinh viên, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của sinh viên trong công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết