19/03/2024 - 10:35

Nhiễm COVID-19 làm giảm chỉ số thông minh 

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện việc nhiễm COVID-19 có thể khiến con người suy giảm trí tuệ, với những người có bệnh trạng nặng bị giảm chỉ số thông minh (IQ) nhiều nhất - theo nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa uy tín The Lancet.

Các chuyên gia ở Đại học Hoàng đế Luân Đôn đã phân tích dữ liệu của hơn 112.000 tình nguyện viên đã xét nghiệm COVID-19 trong thời gian diễn ra đại dịch. Kết quả cho thấy so với những người không bị nhiễm bệnh, những bệnh nhân COVID-19 phải vào phòng chăm sóc đặc biệt để điều trị có điểm số trung bình thấp hơn khoảng 9 điểm trong các bài kiểm tra IQ. Tương tự, IQ của người bị COVID-19 kéo dài, còn gọi là “sương mù não” (thường là mất tập trung, giảm trí nhớ), cũng thấp hơn 6 điểm và những người bị bệnh nhẹ thấp hơn 2 điểm.

Theo các chuyên gia, chủng virus corona ban đầu có liên quan đến việc giảm IQ nhiều hơn, trong khi chủng Omicron ảnh hưởng IQ ít hơn.

Trước đó, các nghiên cứu riêng biệt có phân tích kết quả ảnh chụp bộ não được thực hiện trước và sau đại dịch cho thấy nhiễm COVID-19 có thể ảnh hưởng đến não, ngay cả ở những bệnh nhân chưa đến mức phải nhập viện điều trị.

ĐINH NHI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết