29/10/2022 - 09:32

Nhàn hưu... 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Sau thời gian dài làm việc, cống hiến thì nghỉ hưu là bước ngoặt đặc biệt, người trong cuộc thường đón nhận với nhiều cung bậc tâm trạng khác nhau. Nhiều người có sự chuẩn bị từ trước, nên trải qua giai đoạn này với tinh thần thoải mái, tích cực, làm những việc yêu thích, chăm sóc sức khỏe, quan tâm, hỗ trợ con cháu… giúp bản thân và gia đình thêm vui vẻ.

Cô Huỳnh Thị Nhung pha cà phê cho khách.

Cô Huỳnh Thị Nhung pha cà phê cho khách.

Mấy tháng nay, vợ chồng cô Huỳnh Thị Nhung ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, tận dụng tầng trệt và khoảng sân rộng trước nhà mở quán cà phê, vừa có thu nhập vừa là nơi giao lưu, gặp gỡ bạn bè. Cô Nhung nghỉ hưu gần 5 năm, cuộc sống yên ấm. Hai người con của cô đã lập gia đình, nghề nghiệp ổn định, sống chung nhà cha mẹ. Để đỡ đần các con, vợ chồng cô phụ đưa rước cháu đi học. Cô Nhung kể: “Năm đầu mới nghỉ hưu, chúng tôi đi du lịch, thăm người thân, tận hưởng thời gian rảnh rỗi. Các con tôi rất ủng hộ, tạo điều kiện cho ba mẹ nghỉ ngơi, thư giãn”.

Trước đây, vợ chồng cô Nhung làm việc vất vả, tích cóp tạo dựng cơ ngơi vững vàng. Khi nghỉ hưu, vợ chồng cô không phải lo về kinh tế, cộng với lương hưu nên cuộc sống thoải mái. Có lần nghe vợ bàn bạc với con định mở tiệm mua bán, chồng cô Nhung gợi ý mở quán cà phê bán buổi sáng cho vui. Cũng từ việc bán quán mà cô chú có thêm bạn bè cùng sở thích. Điều quan trọng đối với cô chú hiện tại là cùng nhau tập thể dục, nghiên cứu thực đơn ăn uống điều độ, phù hợp, giữ gìn sức khỏe, hưởng phước sum vầy cùng con cháu.

Dù nghỉ hưu nhưng chị Ngọc Ngân ở quận Bình Thủy vẫn rất bận rộn với những dự án của mình. Là họa sĩ, nhiếp ảnh gia có tiếng nên chị luôn có nhiều nơi mời hợp tác làm việc. Thu nhập từ việc vẽ tranh minh họa, nhận các show chụp ảnh, quảng cáo… giúp chị có nguồn thu nhập ổn định. Điều làm chị Ngân vui hơn là ông xã luôn cận kề hỗ trợ, lo hậu kỳ, ăn uống, đưa rước… nên có những chuyến đi làm, vợ chồng kết hợp thăm thú đó đây. Chị Ngân tâm sự: “Khi về hưu, mỗi người có sự lựa chọn lối sống riêng, quan trọng nhất là trong tâm cảm thấy được thanh thản, hạnh phúc. Tôi làm việc vì yêu thích, khi nào mệt thì tạm nghỉ. Đối với tôi 2 năm nghỉ hưu vừa qua là quãng thời gian rất đáng nhớ. Sắp tới, tôi sẽ bớt việc để phụ con dâu chăm sóc cháu nội. Tôi có tiền tiết kiệm, lương hưu ổn định nên cũng nhẹ lo. Gia đình được bình yên bên nhau là vui rồi”.

Chú Thanh Hoàng ở quận Bình Thủy, nghỉ hưu hơn 5 năm. Chú Hoàng cho biết: “Trước đây, tôi đi công tác suốt, khi nghỉ hưu phần lớn thời gian ở nhà, ban đầu cũng hơi buồn. Tôi biết rằng mình đã bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời, nên phải chấp nhận, thích ứng. Tôi sắp xếp lại sinh hoạt, phụ vợ việc nhà, thi thoảng cùng vợ đi du lịch, về quê, thăm bạn bè... Các cháu ngoại ở cùng nhà nên thường nhờ tôi dạy các môn thủ công, trồng cây, làm thí nghiệm, cùng chơi thể thao… Có điều kiện chăm lo cho gia đình, tôi cảm thấy gắn kết với mọi người nhiều hơn”. Lúc rảnh, chú Hoàng sưu tầm, lưu giữ những kỷ niệm liên quan người thân, công việc, đọc sách. Cuối tuần, vợ chồng chú Hoàng đi ăn sáng, cà phê với nhóm bạn thân hoặc nấu nướng để cả nhà cùng thưởng thức. Lương hưu của chú và chu cấp của các con đủ để gia đình chi tiêu. Có tính lo xa nên chú Hoàng cũng thực hiện tiết kiệm, chỉ mua những thứ cần thiết, để dành tiền phòng khi bất trắc. Hiện tại, chú Hoàng cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình.

Hơn 10 năm nay, cô Trần Thị Phượng ở quận Ninh Kiều an hưởng tuổi hưu đúng nghĩa. Chồng mất, mình cô gầy dựng sự nghiệp, nuôi dạy các con nên người. Khi nghỉ hưu, cô cất căn nhà nhỏ ở riêng, các con ở cùng tuyến đường nên thường xuyên tới lui, mang thức ăn cho mẹ. Yêu thích văn nghệ, thời trang nên nhà cô Phượng là điểm bạn bè họp mặt vui chơi. Thường ngày, cô và nhóm bạn đi tập thể dục dưỡng sinh, cà phê, chuyện trò… Mỗi năm, cô Phượng sắp xếp đi du lịch, nghỉ dưỡng vài chuyến với bạn trong câu lạc bộ hưu trí. Các con cô Phượng rất ủng hộ sở thích của mẹ, chở đi may quần áo, mua tivi màn hình lớn để mẹ xem các chương trình ca nhạc… Cô Phượng và con trai út còn thường xuyên tham gia các chương trình từ thiện, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cuộc sống vui vẻ giúp cô Phượng trẻ hơn nhiều so với tuổi 75. Cô Phượng chia sẻ: “Trước khi nghỉ hưu, tôi tính toán nhiều thứ cho mình và các con, quan trọng nhất là đảm bảo tài chính, các khoản dự phòng. Tôi chú trọng giữ gìn sức khỏe để không là gánh nặnh cho con. Giờ nhìn con cháu nên người, nếp nhà được gìn giữ, tôi cảm thấy mãn nguyện”.

Tiếp xúc với nhiều cô, chú nghỉ hưu lâu năm, phần lớn có tâm trạng thoải mái bởi trước khi nghỉ hưu, các cô, chú đều chuẩn bị chu đáo về tài chính, tâm lý. Việc nghỉ ngơi, hướng về gia đình hay hoạt động xã hội là lựa chọn của mỗi người, miễn sao phù hợp điều kiện hiện tại. Bên cạnh đó, người thân, con cái thương yêu, ủng hộ, tiếp thêm động lực cũng như thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, giúp ông bà, cha mẹ, có cuộc sống ý nghĩa, chất lượng hơn.

 

Chia sẻ bài viết