09/04/2019 - 07:48

Nguy hiểm khi điều khiển xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật 

Gần 3 tuần điều trị, chị Hồng Nhung (quận Ninh Kiều) mới hồi phục sức khỏe, nhưng các vết bầm, sẹo vẫn còn trên mặt, cánh tay, đầu gối. Nhắc lại vụ tai nạn giao thông vào tháng 3, chị Nhung vẫn còn bàng hoàng.

Những chiếc “xe mù”  không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật khi lưu thông là nỗi ám ảnh của người đi đường.

Buổi chiều, sau khi đưa con đi học về, chị điều khiển mô tô trên đường 30 Tháng 4. Đang chạy, chị nghe có tiếng động cơ rất lớn phía sau, chưa kịp xử lý thì bị húc mạnh văng ra xa, người và xe mỗi nơi, mặt chị cạ xuống đường, mắt và mũi chảy máu… Khi tỉnh lại, chị Nhung thấy mình nằm trong bệnh viện, tay phải rạn xương băng bột, gãy 2 cái răng và nhiều chấn thương phần mềm khác. Người gây tai nạn cho chị Nhung là thanh niên chở nước đá thuê. Hôm đó, người thanh niên say xỉn, chạy quá tốc độ quy định, trong khi xe đang điều khiển thuộc  dạng “xe mù” không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Thanh niên này kể khi sắp đụng vào đuôi xe chị Nhung, anh này có đạp thắng nhưng thắng không ăn, thắng tay cũng không tác dụng, kèn cũng không kêu… nên mới gây ra cớ sự. Cũng may chiều hôm đó ít phương tiện qua lại, nếu không hậu quả còn nặng nề hơn.

Ngoài tiền thuốc, anh này và công ty còn chịu chi phí gần 12 triệu đồng bồi thường tiền sửa xe cho chị Nhung. Chị Nhung chia sẻ: “Trước đây, tôi đã từng bị chiếc xe như vầy tông một lần nên rất sợ, ra đường thấy là chủ động tránh. Tôi đề nghị xử phạt nghiêm hoặc cấm hẳn những chiếc xe kiểu này lưu thông để đảm bảo an toàn cho người khác”.

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường trong nội ô thành phố, không khó bắt gặp những chiếc “xe mù” chuyên chở nước đá, bia, gas, hàng hóa cồng kềnh khác. Những phương tiện này thường cũ nát, không đèn, kèn, khung sườn trơ ra… , người điều khiển chạy ẩu, lạng lách, không chấp hành quy định về an toàn giao thông. Qua tìm hiểu được biết, đa số xe trên do một số nơi kinh doanh mua lại, giá vài trăm ngàn đồng/chiếc, giao cho nhân viên chở hàng. Do giá trị không cao nên khi hư hỏng hoặc bị công an phạt, giữ xe thì chủ bỏ luôn.

Điều 53 Luật Giao thông đường bộ quy định: Xe máy muốn tham gia giao thông phải đảm bảo các điều kiện như: có đủ hệ thống phanh hãm, đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn tín hiệu, có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển… Xe quá cũ mà chạy với tốc độ cao thì khả năng giữ thăng bằng của xe giảm, nếu người điều khiển không chú ý sẽ rất dễ gây ra tai nạn. Ngoài ra, một số xe “đôn” lên tuy mạnh nhưng sai kết cấu máy, dễ làm gãy khung sườn, gãy cổ xe khi thắng gấp hay đi qua ổ gà…, rất nguy hiểm. Cơ quan chức cần tăng cường tuần tra, xử lý, tuyên truyền, đặc biệt ở các doanh nghiệp (kinh doanh gas, nước đá, nước đóng chai, bia…) không sử dụng xe  không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật chở hàng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết