13/07/2020 - 12:30

Người dân Vĩnh Thạnh quen dùng hàng Việt 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã bước sang năm thứ 11, nhìn lại cuộc vận động này tại huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ trong 10 năm qua ngày càng có sức lan tỏa, tác động tích cực đến toàn xã hội, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định an sinh xã hội, mà còn hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng của người dân.

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh. Trong ảnh: Tại Siêu thị Điện Máy Xanh Vĩnh Thạnh.

Trong 10 năm qua, Mặt trận cùng các đoàn thể đã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT&HT) huyện Vĩnh Thạnh tổ chức tuyên truyền, vận động được 11.419 cuộc, có 1.106.127 lượt tham dự. Ðài Truyền thanh huyện Vĩnh Thạnh và cơ sở cũng dành thời lượng phát sóng để tuyên truyền về cuộc vận động, từ đó, đã tác động rất lớn đến nhận thức của người tiêu dùng trên địa bàn. Ông Ngô Hoàng Bá, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện và các xã, thị trấn đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện Cuộc vận động, trong đó, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương và lồng ghép vào các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ đó, góp phần đẩy lùi tư tưởng “sính hàng ngoại” của người tiêu dùng thay vào đó là việc tin tưởng, sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Quan sát hàng hóa tại các chợ trên địa bàn huyện và các cửa hiệu, cửa hàng tạp hóa,… sẽ dễ dàng bắt gặp hàng hóa do các đơn vị trong nước sản xuất được bày bán rộng rãi. Trong đó, có những thương hiệu Việt đã khẳng định được uy tín, chất lượng từ nhiều năm qua, như: các mặt hàng lương thực, thực phẩm, giày dép, hàng may mặc cùng nhiều loại hàng hóa thiết yếu... Theo đánh giá của ngành chức năng, số lượng hàng hóa Việt Nam bày bán ở các chợ và các cửa hiệu, cửa hàng chiếm từ 90-95% trên tổng số các mặt hàng, tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam cũng từ 80-85%. Ông Nguyễn Văn Phoal, Trưởng Phòng KT&HT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Mặc dù trên thị trường hiện nay hàng hóa rất phong phú và đa dạng về chủng loại nhưng ở huyện ngoại thành Vĩnh Thạnh hàng Việt Nam vẫn chiếm ưu thế vì các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất ngày càng quan tâm cải tiến mẫu mã, chất lượng nâng cao, đặc biệt giá cả phải chăng phù hợp nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng nông thôn”.

Phòng KT&HT huyện Vĩnh Thạnh còn phối hợp với siêu thị Co.opmart tổ chức 17 đợt bán hàng phục vụ cho nhân dân địa phương nhằm thúc đẩy kích cầu và tiêu dùng tại các chợ trên địa bàn huyện, với doanh số bán hàng khoảng 736 triệu đồng. Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ tổ chức 3 phiên chợ Hàng Việt về nông thôn, có 112 doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất tham gia. Các phiên chợ đón 29.455 lượt người tiêu dùng đến tham quan mua sắm, đạt doanh thu hơn 1,54 tỉ đồng. Tạo điều kiện để các công ty thương mại-dịch vụ tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm, tuần lễ mua sắm,... phục vụ bà con vùng nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Dững, người tiêu dùng ở thị trấn Vĩnh Thạnh, nói: “Khi mua sắm các vật dụng cho gia đình tôi luôn chọn các mặt hàng trong nước sản xuất, nhất là sản phẩm nhựa, thực phẩm đóng gói, đóng hộp… Vì hàng hóa Việt Nam bây giờ chất lượng không thua kém so với hàng ngoại nhập, sử dụng rất bền giá cả lại rẻ hơn, phù hợp với mức thu nhập của người dân ở khu vực nông thôn”. Chị Nguyễn Thị Thúy Hường, tiểu thương bán tạp hóa tại Trung tâm thương mại huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Ở đây bán hàng hóa do các cơ sở trong nước hoặc tại địa phương sản xuất rất chạy, nhất là các mặt hàng như: đường, dầu ăn, nước tương và các loại bánh, nước uống đóng chai,…”.

Theo ông Nguyễn Văn Phoal, Trưởng Phòng KT&HT huyện Vĩnh Thạnh, để khuyến khích người tiêu dùng tin tưởng sử dụng hàng Việt, Phòng tăng cường các hoạt động phối hợp quản lý thị trường kịp thời ngăn chặn hành vi buôn lậu, mua bán hàng giả, gian lận thương mại, không đảm bảo chất lượng, vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa… thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu...

Bài, ảnh: MINH HẢI

Chia sẻ bài viết