17/06/2023 - 21:53

Người bị viêm ruột mãn tính cần cảnh giác với đột quỵ 

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển mới đây cho biết những người mắc bệnh viêm ruột (IBD) có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn bình thường.

IBD là tình trạng suy nhược dẫn đến viêm ruột mãn tính và bao gồm các bệnh như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và bệnh viêm ruột không được phân loại (IBD - U).

Để đưa ra cảnh báo trên, các chuyên gia tại Viện Karolinska đã tiến hành nghiên cứu đối chứng trên 85.000 bệnh nhân mắc IBD, được xác nhận bằng phương pháp sinh thiết. Trong đó, họ ghép một bệnh nhân IBD với tối đa 5 người không mắc IBD có cùng năm sinh, giới tính và nơi cư trú. Tổng số những người khỏe mạnh được ghép là 406.987. Trong thời gian theo dõi trung bình là 12 năm, có 3.720 bệnh nhân IBD bị đột quỵ so với 15.599 trường hợp đột quỵ ở những người không mắc IBD. Kết quả này được quy đổi thành tỷ lệ đột quỵ ở nhóm bệnh nhân IBD là 32,6 ca/10.000 người/năm, trong khi tỷ lệ này trong nhóm không mắc IBD là 27,7 ca/10.000 người/năm.

Sau khi rà soát các yếu tố nguy cơ đột quỵ (như bệnh tim, huyết áp cao và béo phì), nhóm nghiên cứu phát hiện so với người không mắc IBD, người bị bệnh này có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 13% và chủ yếu liên quan đến bệnh đột quỵ do thiếu máu - lượng máu đến não bị tắc nghẽn, chứ không phải do xuất huyết trong não.

Bên cạnh đó, các tác giả cho biết nghiên cứu cũng gồm cả anh chị em ruột của bệnh nhân IBD và họ phát hiện những người mắc IBD có khả năng bị đột quỵ cao hơn 11% so với anh chị em không mắc bệnh của họ. Tiến sĩ Jiangwei Sun, trưởng nhóm nghiên cứu, còn cho biết “nguy cơ (đột quỵ) gia tăng đối với những người mắc IBD thậm chí kéo dài 25 năm sau khi họ được chẩn đoán lần đầu tiên”, bằng chứng là cứ mỗi 93 bệnh nhân IBD thì có thêm 1 trường hợp đột quỵ sau đó.

AN NHIÊN (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết