12/08/2011 - 20:24

Người bạn thân thiết của hội viên

Chị Nguyễn Thiên Nga (trái), Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều thường xuyên đến thăm hỏi, động viên
hội viên phụ nữ.

Bén duyên với công tác Hội Phụ nữ cơ sở chưa lâu nhưng những việc chị Nguyễn Thiên Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều làm, được nhiều cán bộ Hội, hội viên ủng hộ, tín nhiệm. Hằng ngày, chị đến với chị em bằng tấm lòng nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào, cùng mong muốn giúp nhiều chị em vượt qua khó khăn, có cuộc sống no ấm, hạnh phúc...

Có dịp cùng chị Nga đến thăm những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, những cảnh đời kém may mắn, chúng tôi mới thấy hết sự ân cần, gần gũi cũng như “cái tình” của người cán bộ Hội dành cho các hội viên của mình. Chị Nga tâm sự, trước đây chị là y sĩ sản nhi, đối tượng tiếp xúc đa phần là phụ nữ, trẻ em, nhưng chị chỉ làm việc tại chỗ và công việc thiên về chuyên môn. Từ khi chuyển sang làm công tác phụ nữ, đòi hỏi có kiến thức rộng, khả năng bao quát vấn đề và khiếu tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách, pháp luật cho hội viên, nên thời gian đầu chị đã gặp không ít khó khăn. Chị Nga chia sẻ: “Tuy công việc mới, mọi thứ đều phải tìm hiểu, học hỏi nhưng tôi thấy rất vui vì làm những việc có ý nghĩa, thiết thực cho chị em, đặc biệt là những chị có hoàn cảnh khó khăn”. Để sớm “nhập cuộc” với công tác Hội, chị thường xuyên đi cơ sở, tham gia sinh hoạt tổ, nhóm cùng chị em và tìm đến các cán bộ Hội đi trước để học hỏi kinh nghiệm.

Nhờ đi sâu tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em, từ năm 2004 đến nay, với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN phường, chị Nga đã có nhiều ý tưởng, mô hình hay, sáng tạo trong công tác Hội. Tiêu biểu là việc vận động chị em thành lập Chi hội phụ nữ dân tộc - tôn giáo, CLB “Sinh viên vượt khó”, CLB “Vì tương lai phụ nữ”... Chị Nga bộc bạch: “Tuy mỗi mô hình, CLB có nội dung, hình thức sinh hoạt khác nhau nhưng đều hướng đến những đối tượng phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi...”. Từ hiệu quả của những mô hình, CLB do Hội quản lý, dần dần chị Nga đã khẳng định vai trò, niềm tin đối với hội viên. Như trường hợp của chị T. (ở khu vực 2) làm mẹ sớm ở tuổi 16, có con gần 2 tuổi, vừa được chị Nga giới thiệu cho vay vốn. Chị T. bộc bạch: “Nhờ tham gia CLB “Vì tương lai phụ nữ” và sự tư vấn, hướng dẫn của cô Nga, tôi được vay vốn để mua bán nhỏ và học hỏi thêm nhiều kiến thức chăm sóc con...”. Còn em L. (ở khu vực 5) tâm sự: “Trước đây do không trang bị kỹ kiến thức nên em kết hôn và có con sớm. Khi hạnh phúc đổ vỡ, cũng nhờ cô Nga giới thiệu tham gia lớp học nghề miễn phí, hướng dẫn thủ tục làm giấy khai sinh cho con và động viên tinh thần em rất nhiều...”.

Chị Nga còn là một cán bộ nhiệt tình, xông xáo trong nhiều mặt công tác của địa phương. Chú Mai Đức Ký, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Xuân Khánh, nhận xét: “Công tác chung với cô Nga ở phường gần 7 năm, tôi luôn thấy ở cô “lửa” nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, hết mình với công việc. Cô không chỉ tổ chức hoạt động, chăm lo tốt cho hội viên, đoàn thể mình mà bản thân luôn phấn đấu học tập, gương mẫu”.

Tuy tham gia nhiều công tác địa phương, chị Nga vẫn tranh thủ học tập để nâng cao trình độ. Hiện tại, chị Nga đang theo học năm thứ ba, chuyên ngành Quản lý xã hội. Để vượt qua những “trở lực” về thời gian, gia đình, tuổi tác... bản thân chị Nga đã phải cố gắng sắp xếp, chu toàn công việc cơ quan, gia đình rất nhiều. Chị Nga tâm sự: “Học tập không chỉ giúp bản thân nâng cao kiến thức chuyên môn, bản lĩnh chính trị mà còn giúp công tác tuyên truyền, hòa giải, tư vấn đạt hiệu quả...”.

Không chỉ “giữ lửa” trong các phong trào, trong gia đình chị Nga còn luôn quan tâm “giữ lửa” cho tổ ấm, làm tốt vai trò người vợ, người mẹ. Theo chị, cuộc sống vợ chồng cũng có khi xảy ra mâu thuẫn, xích mích, khi đó người phụ nữ phải bình tĩnh, khéo léo giải quyết, cố gắng vượt qua những hiểu lầm, tự ái vụn vặt vì hạnh phúc gia đình... Với cán bộ Hội Phụ nữ, muốn tuyên truyền, vận động chị em xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc thì phải giữ cho gia đình mình no ấm, hạnh phúc trước đã.

Bài, ảnh: TUỆ ANH

Chia sẻ bài viết