31/03/2022 - 11:05

Ngủ trưa giúp tăng cường khả năng học chữ cho trẻ 

Các nhà khoa học Úc vừa phát hiện ngủ trưa có thể giúp tăng cường khả năng ghép chữ cái và âm thanh của trẻ nhỏ - một kỹ năng ban đầu quan trọng cho việc học đọc, viết về sau.

Ảnh: iStock

Ảnh: iStock

Để đánh giá khả năng ghép chữ cái và âm thanh tương ứng, các chuyên gia tại Đại học Macquarie yêu cầu 32 trẻ từ 3-5 tuổi có thói quen ngủ trưa tham dự 7 buổi học chữ trong thời gian 2-4 tuần. Đầu tiên, trẻ thực hiện bài tập ghép chữ và âm thanh khi không ngủ trưa. Một tuần sau khi thực hành thói quen ngủ trưa, trẻ làm lại bài tập này. Sau đó, nhóm nghiên cứu sử dụng nhiều bài kiểm tra để đánh giá khả năng ghép chữ và âm thanh của trẻ, nhận thấy các bé đã đạt kết quả tốt hơn sau khi ngủ trưa. Không chỉ vậy, lợi ích cải thiện khả năng ghép chữ và âm thanh nhờ ngủ trưa vẫn được giữ nguyên vào ngày hôm sau.

“Nghiên cứu cung cấp bằng chứng ban đầu cho thấy giấc ngủ trưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu và thực hiện ghép chữ cái - âm thanh, khả năng rất quan trọng đối với sự phát triển khả năng đọc sớm. Phát hiện này có ý nghĩa trong việc tạo điều kiện tối ưu cho việc đạt được kỹ năng đọc viết cơ bản ở trẻ mầm non”-  đồng tác giả, Giáo sư Anne Castles nhận xét.

ĐINH NHI (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết