10/03/2024 - 06:25

Ngủ ít làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 

Đây là phát hiện vừa được các nhà khoa học tại Đại học Uppsala (Thụy Điển) công bố, sau khi phân tích dữ liệu của gần 247.900 người từ 40-69 tuổi tham gia dự án nghiên cứu Biobank của Anh.

Nhiều người ngủ không đủ giấc vì mải mê xem điện thoại đến khuya. Ảnh: Everyday Health

Vào lúc bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia được khảo sát thói quen ăn uống và tổng thời gian ngủ mỗi ngày. Tiêu chí của nghiên cứu về một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm ăn trên 2 phần trái cây/ngày, trên 2 phần cá/tuần hoặc trên 4 muỗng rau củ/ngày và dùng không quá 2 phần thịt đỏ (heo, bò) mỗi tuần. 

Trong thời gian theo dõi trung bình 12,5 năm, có 7.905 người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Các chuyên gia nhận thấy so với người ngủ đủ giấc (từ 7-8 tiếng/ngày), người ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày có nguy cơ mắc bệnh cao gần gấp đôi. Và ngay cả với những người ăn uống lành mạnh nhất, chế độ ăn uống của họ cũng không bù đắp được tác hại của việc thiếu ngủ đối với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Theo Tiến sĩ Naveed Sattar - giáo sư y học chuyển hóa tim mạch ở Đại học Glasgow (Anh), phát hiện nói trên đã xác nhận mối liên hệ giữa thiếu ngủ và tiểu đường. Hiện có nhiều bằng chứng cho thấy ngủ ít có ảnh hưởng đến việc điều chỉnh cảm giác thèm ăn và dẫn đến việc tiêu thụ nhiều calo hơn.

Còn Tiến sĩ Leana Wen tại Đại học George Washington (Mỹ) thì nhận xét: “Đây là một nghiên cứu cho thấy mặc dù đặc điểm di truyền góp phần thúc đẩy sự phát triển của các bệnh mãn tính, như tiểu đường, nhưng các yếu tố về lối sống cũng rất quan trọng”. Wen cho biết giấc ngủ có liên quan đến chức năng chuyển hóa glucose, yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2.

ĐINH NHI (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết