19/09/2018 - 16:31

Nghiệp đoàn mô tô khách giữ gìn an ninh trật tự 

Sau nhiều năm thành lập, đi vào hoạt động, đến nay, hoạt động của Nghiệp đoàn mô tô khách ở phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) đã đi vào nền nếp, ổn định. Các thành viên của nghiệp đoàn không chỉ nhắc nhở nhau chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông, mà còn tích cực tham gia tố giác, phòng ngừa tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp sức cùng chính quyền và ngành chức năng địa phương giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Các thành viên của Nghiệp đoàn mô tô khách ở phường Thới Thuận.

Hơn 30 năm sống bằng nghề chạy xe hon-đa khách, ông Trương Minh Phụng (ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt) là một trong những thành viên tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Khi mô hình Nghiệp đoàn mô tô khách ở phường Thới Thuận được thành lập, ông Phụng được chọn làm Chủ tịch Nghiệp đoàn. Đến nay, Nghiệp đoàn có hơn 100 thành viên, đa số đều có chung hoàn cảnh: tuổi cao, kinh tế khó khăn, vất vả mưu sinh...

Thời gian qua, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở phường Thới Thuận thường xuyên tổ chức tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông đường bộ đến các thành viên của Nghiệp đoàn. Qua đó, các thành viên tuyên truyền đến hành khách, để cùng nhau chấp hành đúng quy định pháp luật về an toàn giao thông đường bộ. Anh Nguyễn Văn Hải, thành viên của Nghiệp đoàn, cho biết: “Lúc hành nghề, bên cạnh việc nhắc nhở khách đội mũ bảo hiểm, tôi còn tuân thủ các quy định pháp luật an toàn giao thông đường bộ như: điều khiển xe đúng làn đường, phần đường, không chạy quá tốc độ cho phép… đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và hành khách”.

Không chỉ đơn thuần là hành nghề chạy xe mô tô khách, các anh còn là “cánh tay” đắc lực cho lực lượng Công an phường Thới Thuận trong giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Ông Trương Minh Phụng cho biết: “Trong lúc hành nghề, khi phát hiện các đối tượng nghi vấn, chúng tôi điện thoại trình báo cùng chính quyền và ngành chức năng; trong nhiều trường hợp, anh em cùng lực lượng công an phường và người dân vây bắt các đối tượng phạm pháp, bảo vệ sự bình yên cho bà con trên địa bàn”.

Vụ cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn khoảng vài tháng trước, nhờ các thành viên của Nghiệp đoàn tố giác, lực lượng công an phường có mặt kịp thời, truy đuổi, vây bắt đối tượng cùng tang vật. Nhắc đến chuyện này, ông Phụng chia sẻ: “Khi thấy chuyện bất bình, không chỉ bản thân tôi mà nhiều anh em khác cũng sẽ làm như vậy. Tận mắt chứng kiến khổ chủ nhận lại được tài sản, là niềm vui, là động lực để tôi gắn bó với công việc thầm lặng này trong nhiều năm liền”. Còn ông Phạm Thanh Sơn, thành viên của Nghiệp đoàn mô tô khách phường Thới Thuận, bộc bạch: “Các anh em đa phần đều nghèo, kinh tế khó khăn nên thấu hiểu nỗi vất vả của bà con trong việc tích cóp, tạo dựng được tài sản. Chúng tôi rất ghét những đối tượng chây lười lao động, thích hưởng thụ trên công sức, mồ hôi lao động của người khác. Vì thế, hễ phát hiện các đối tượng thực hiện hành vi phạm pháp, chúng tôi trình báo công an, xử lý kịp thời”...

Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Quát, Trưởng Công an phường Thới Thuận, các thành viên của Nghiệp đoàn mô tô khách phường Thới Thuận chấp hành khá tốt những quy định pháp luật về an toàn giao thông đường bộ. Không những vậy, trong lúc hành nghề, các thành viên còn trợ giúp lực lượng công an trong tố giác và truy bắt tội phạm, kịp thời ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết