24/09/2024 - 22:36

Nghiệm thu đề tài nghiên cứu một số đặc điểm sinh học sinh sản và sản xuất giống cá sát sọc 

(CT) - Ngày 24-9, Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ) thống nhất nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học sinh sản và sản xuất giống cá sát sọc (Pangasius macronema)”. Ðề tài do TS Nguyễn Văn Triều làm chủ nhiệm, Trường Ðại học Cần Thơ là cơ quan chủ trì thực hiện.

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là cung cấp dữ liệu khoa học về đặc điểm sinh học sinh sản, kích thích sinh sản và ương giống thành công cá sát sọc nhằm góp phần đa dạng đối tượng thủy sản nuôi và đóng góp cơ sở cho định hướng khai thác, bảo tồn loài cá này trong tự nhiên. Qua 36 tháng thực hiện, từ 12/2020-12/2023, Ban Chủ nhiệm đề tài đã nuôi vỗ cá bố mẹ thành thục sinh dục tốt, có thể tham gia sinh sản với tỷ lệ 60%; kích thích sinh sản cá sát sọc thành công với tỷ lệ chín và rụng trứng 50%; cá sát sọc giống (30 ngày) đạt ít nhất 5.000 con.

Cá sát sọc là loại cá đặc sản nước ngọt, còn gọi là cá tra Xiêm thuộc nhóm cá trơn phân bố nhiều ở sông Tiền, sông Hậu. Cá có chất lượng thịt thơm ngon, không có xương nhỏ và giá trị kinh tế cao nên được người dân TP Cần Thơ và một số tỉnh ÐBSCL phát triển nuôi, đặc biệt là trong mô hình lồng, bè. Nguồn giống cá sát sọc hiện nay được khai thác từ tự nhiên nên chất lượng không ổn định, tỷ lệ sống thấp. Mặt khác, việc khai thác nguồn cá tự nhiên dẫn đến nguồn cá sát sọc sụt giảm nghiêm trọng.

MỸ THANH

 

Chia sẻ bài viết