12/09/2023 - 10:04

Nghe nhạc và uống cà phê nâng cao hiệu suất hoạt động của não 

Bạn thích nghe nhạc Taylor Swift trong khi thưởng thức cà phê buổi sáng? Tin vui cho bạn là thú vui vừa nghe nhạc vừa nhâm nhi tách cà phê có thể nâng cao hoạt động của não, tăng cường các nhiệm vụ đòi hỏi sự tập trung và trí nhớ - theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature.

Người tham gia nghiên cứu đang được kiểm tra bởi MINDWATCH.

Người tham gia nghiên cứu đang được kiểm tra bởi MINDWATCH.

Bằng cách sử dụng một công cụ theo dõi não hiện đại có tên là MINDWATCH, nhóm nghiên cứu đến từ Trường Kỹ thuật Tandon thuộc Đại học New York (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về phản ứng của não đối với các yếu tố kích thích hàng ngày. MINDWATCH là một thuật toán theo dõi hoạt động não bộ của một người. Dữ liệu này được thu thập từ thiết bị đeo có khả năng theo dõi hoạt động điện da (EDA), giúp đánh giá sự căng thẳng về mặt cảm xúc, thông qua phản ứng đổ mồ hôi.

Trong nghiên cứu, những người tham gia được đeo vòng tay theo dõi EDA và băng đô đo sóng não. Họ thực hiện các bài kiểm tra nhận thức trong khi thưởng thức âm nhạc, cà phê hoặc nước hoa phù hợp với sở thích cá nhân.

Với sự trợ giúp của MINDWATCH, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cả âm nhạc và cà phê đều ảnh hưởng đáng kể đến sự kích thích não bộ của người tham gia, về cơ bản là điều chỉnh bộ não của họ để đạt hiệu suất tối ưu trong các nhiệm vụ. Những kích thích này đã thúc đẩy hoạt động sóng não nằm trong “dải beta”, liên quan đến hiệu suất nhận thức cao nhất.

Kết quả cũng cho thấy âm nhạc quen thuộc, tràn đầy năng lượng mang lại hiệu suất tốt nhất, tiếp theo là âm nhạc do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra phù hợp với sở thích của người tham gia. Điều thú vị là nước hoa cũng có tác dụng tích cực nhẹ, cần nghiên cứu thêm để khám phá lợi ích tiềm năng của nó.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết