10/03/2021 - 16:10

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm 

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức là một trong những biện pháp trọng tâm của Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), góp phần phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Thời gian qua, Công an TP Cần Thơ đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể triển khai hoạt động này với nhiều hình thức phong phú, thiết thực.

Các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Cần Thơ phối hợp tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy, bạo lực học đường tại các trường học trên địa bàn.

Các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Cần Thơ phối hợp tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy, bạo lực học đường tại các trường học trên địa bàn.

Năm 2020, các đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố tăng cường công tác phối hợp với thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường để thực hiện tuyên truyền. Nội dung gồm các văn bản luật, những quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Song song đó, phổ biến âm mưu, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, biện pháp chủ động phòng ngừa các loại tội phạm, như: ma túy, giết người do nguyên nhân xã hội, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, trộm cắp, cướp giật… Trong lứa tuổi học sinh, sinh viên, lực lượng công an chú trọng tuyên truyền các nội dung: tác hại của ma túy, tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm liên quan đến bán hàng đa cấp, bạo lực học đường, những điều cấm quy định tại Luật an ninh mạng… , truyền đạt cho các em những kỹ năng bảo vệ mình. Em Lê Khánh Quốc, học sinh lớp 11 Trường THPT An Khánh (quận Ninh Kiều) cho biết: “Qua các buổi tuyên truyền, chúng em được biết nhiều thông tin bổ ích, có thêm hiểu biết, kinh nghiệm trong cư xử, xây dựng tình bạn trong sáng, giúp đỡ nhau học tập, không để bị kẻ xấu lợi dụng, rủ rê làm chuyện sai trái”.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19, Công an thành phố đổi mới, sáng tạo. Ngoài đăng tải thông tin trên cổng thông tin điện tử, lực lượng phối hợp cùng ban, ngành, đoàn thể xây dựng từng nhóm zalo để mỗi thành viên là một tuyên truyền viên. Hội LHPN thành phố tổ chức trao đổi thông tin qua mạng xã hội giữa các ban chuyên môn với cơ sở trực thuộc Hội, đồng thời vận động hội viên nhắc nhở người thân không vi phạm pháp luật, tích cực tham gia phòng chống, tố giác tội phạm. Các trường đại học, cao đẳng cùng các đơn vị nghiệp vụ công an cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn của tội phạm, biện pháp phòng ngừa trên các trang fanpage của trường hoặc tuyên truyền trực tiếp cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, ban cán sự lớp, sau đó truyền đạt lại cho tất cả học sinh, sinh viên cùng nắm… Ngoài ra, năm 2020, Công an thành phố phối hợp Sở Giáo dục và Ðào tạo xây dựng kế hoạch về tuyên truyền, phát động Phong trào TDBVANTQ, phòng, chống các loại tội phạm trong các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn. Trong tháng 11-2020, các lực lượng đã tuyên truyền 10 cuộc cho 1.394 người là đại diện giáo viên, học sinh, lực lượng bảo vệ của 33 trường thuộc 9 quận, huyện tham dự.

Theo bà Trần Thị Thiên Thư, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ, đơn vị đã quán triệt các nội dung, tiêu chuẩn an toàn về ANTT cho tất cả cán bộ, công chức cơ quan nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm. Năm nay, Hội tiếp tục nhân rộng mô hình nông dân tự quản; nông dân cam kết thực hiện 4 không: không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không vi phạm an toàn giao thông.

Công an TP Cần Thơ nhận định, qua phát động Phong trào TDBVANTQ cũng như tăng cường tuyên truyền, người dân không chỉ đóng góp công sức như tham gia tuần tra, canh gác, tố giác tội phạm, hỗ trợ lực lượng Công an nắm tình hình mà còn ủng hộ vật chất để thực hiện các mô hình dân vận khéo trong phòng ngừa tội phạm, như: xây dựng cổng rào ANTT, camera an ninh… Năm 2020, người dân cung cấp 2.440/3.387 nguồn tin giá trị, giúp ngành chức năng triệt phá 1.980 vụ, bắt và xử lý 3.002 đối tượng. Với nỗ lực đấu tranh của cán bộ chiến sĩ và sự đóng góp của nhân dân, năm 2020, các loại tội phạm trên địa bàn giảm hơn 14% so với năm 2019; hiện 589/599 ấp, khu vực đạt tiêu chuẩn 3 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, bảo đảm ANTT, vận động người dân chung sức đẩy lùi tội phạm.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết