25/06/2023 - 06:18

Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp sức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Bài, ảnh: MỸ THANH

Những năm qua, hoạt động phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) ở TP Cần Thơ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL ngày càng phát triển. Cùng với đó, lực lượng hỗ trợ startup trong hành trình khởi nghiệp, khởi nghiệp ĐMST cũng được thiết lập. Song một trong những khó khăn trong việc vận hành các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST là cán bộ phụ trách hỗ trợ hoạt động này chưa được đào tạo chuyên môn, kiến thức về khởi nghiệp, ĐMST một cách đồng bộ, chuyên sâu. Góp phần khắc phục tình trạng nói trên, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ vừa tổ chức chương trình huấn luyện nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST.

Quang cảnh lớp học.

Quang cảnh lớp học.

Bà Lê Nguyễn Trung Khanh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Cần Thơ, cho biết: Chương trình nhằm nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn cho cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST; hướng dẫn tổ chức các hoạt động thúc đẩy tư duy ĐMST và tinh thần khởi nghiệp cho startup, sinh viên, học sinh... Qua đó, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 30-6-2021 của UBND TP Cần Thơ về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Nội dung chương trình huấn luyện xoay quanh các vấn đề cấp thiết của hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp ĐMST hiện nay như xu hướng khởi nghiệp, khởi nghiệp ĐMST trong bối cảnh mới; xác định các tiêu chuẩn, điều kiện cần của cán bộ tư vấn, giảng viên dạy khởi nghiệp trong bối cảnh hiện nay; năng lực cần của cán bộ tư vấn, giảng viên giảng dạy khởi nghiệp, ĐMST; các kiến thức về khởi nghiệp (làm thế nào để tìm và đánh giá ý tưởng kinh doanh đổi mới sáng tạo khả thi, lập kế hoạch kinh doanh/dự án kinh doanh)…

Ngoài ra, các giảng viên cũng tập trung hỗ trợ cán bộ, giảng viên xây dựng các điều kiện cần và đủ để đáp ứng các yêu cầu hoạt động khởi nghiệp ĐMST trong giai đoạn hiện nay. Bà Nguyễn Thị Thương Linh, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), khẳng định: Để làm tốt vai trò người hỗ trợ, dẫn dắt các startup, các cán bộ, giảng viên cần hội đủ điều kiện: hiểu được bối cảnh, thông suốt nhiệm vụ và mục tiêu của địa phương, tổ chức; có kiến thức đúng và chuyên sâu về khởi nghiệp, khởi nghiệp ĐMST; kỹ năng trình bày, chia sẻ, giao tiếp thuyết phục; tư duy ĐMST; kỹ năng thiết kế, triển khai hoạt động/chương trình khởi nghiệp; luôn trên tinh thần “sẵn sàng cho đi”… Ngoài ra, lực lượng hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp ĐMST cũng cần nắm rõ bản chất cốt lõi của hoạt động khởi nghiệp thông thường và khởi nghiệp có yếu tố ĐMST để có định hướng, giải pháp phù hợp cho từng đối tượng. 

Qua 2 ngày học (23 và 24-6), các nội dung khóa học được học viên đánh giá sát thực, mang tính ứng dụng cao trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp ĐMST trong bối cảnh mới. Bà Trần Thanh Tuyền, Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, cho biết: “Tôi đặc biệt tâm đắc về nội dung truyền đạt thông điệp xây dựng tinh thần “doanh chủ” cho lực lượng học sinh, sinh viên. Tôi kỳ vọng các chính sách, định hướng hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST sẽ được triển khai vào thực tiễn bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể. Ngoài ra, việc hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp ĐMST trong học sinh, sinh viên cũng cần thực hiện từ gốc, đó là sự kết nối chặt chẽ từ lý thuyết đến thực hành, giữa nhà trường và doanh nghiệp…”.  

Theo bà Lê Nguyễn Trung Khanh, năm 2023, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Cần Thơ sẽ tổ chức 5 khóa đào tạo về khởi nghiệp ĐMST. Và đây là khóa thứ 2 được tổ chức trong năm nay. Sắp tới, trung tâm sẽ tiếp tục mở các lớp cho đối tượng là các startup, tổ chức cuộc thi khởi nghiệp để startup có điều kiện tương tác, cọ xát thực tế. Đồng thời, tiếp tục phối hợp VCCI Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp ĐMST cho startup không chỉ của Cần Thơ mà còn các địa phương trong vùng như cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL năm 2023, Diễn đàn Khởi nghiệp và ĐMST vùng ĐBSCL lần thứ 4 và các hoạt động khác trong kế hoạch hành động của Mạng lưới Khởi nghiệp ĐBSCL...

Chia sẻ bài viết