22/07/2025 - 08:48

Mỹ phẩm từ trái dừa và giấc mơ xanh của “cô Dừa” 

Từng dành gần 20 năm gắn bó với phòng thí nghiệm, nghiên cứu chuyên sâu về cây dừa, chị Ngô Thị Kiều Dương (45 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long), người được bà con trìu mến gọi là “cô Dừa” đã có một bước ngoặt táo bạo, rời bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp trong lĩnh vực mỹ phẩm thiên nhiên, với mong muốn nâng tầm giá trị nông sản Việt.

Chị Kiều Dương tạo ra nhiều dòng sản phẩm từ trái dừa.

Từ phòng nghiên cứu đến xưởng sản xuất mỹ phẩm

Tốt nghiệp Thạc sĩ Công nghệ Sinh học, chị Kiều Dương từng làm việc gần hai thập niên tại Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu thuộc Bộ Công Thương, phụ trách nhiều đề tài về giống dừa, chiết xuất dầu và phát triển nguồn gen chất lượng cao. Trong quá trình nghiên cứu, chị sớm nhận ra tiềm năng to lớn của cây dừa không chỉ trong thực phẩm mà còn ở lĩnh vực làm đẹp, chăm sóc sức khỏe.

“Trong quá trình giao lưu, học hỏi với các nhà khoa học quốc tế, tôi nhận ra rằng Việt Nam dù là quốc gia có lợi thế lớn về cây dừa nhưng vẫn chưa tận dụng được tiềm năng đó trong ngành mỹ phẩm. Từ đó, tôi bắt đầu ứng dụng những nghiên cứu nhỏ của mình vào thực tiễn, với mong muốn sản phẩm từ dừa có thể phục vụ đời sống của người dân”, chị Kiều Dương chia sẻ.

Không có kinh nghiệm về kinh doanh, marketing hay tài chính, tuy nhiên với lợi thế nhiều năm nghiên cứu rất nhiều dự án về dừa có quy mô cấp quốc gia, nên khi bước ra khởi nghiệp, chị Kiều Dương thuận lợi hơn so với những người khác trong cùng lĩnh vực. Chị bắt đầu hành trình khởi nghiệp với tâm thế “vừa làm vừa học” và dần định hình được con đường riêng dựa trên nền tảng khoa học và sự am hiểu sâu sắc về cây dừa. Từ những công thức làm đẹp dân gian của ông bà xưa, bà kết hợp cùng kiến thức chuyên môn để cho ra đời các dòng mỹ phẩm thiên nhiên an toàn, lành tính. Không chỉ làm đẹp, các sản phẩm còn hướng đến việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện nay, thương hiệu do chị sáng lập đã phát triển hơn 10 dòng sản phẩm từ dầu dừa cùng các loại thảo dược tốt cho sức khỏe và phổ biến ở nông thôn như sả, chanh, gừng, chúc, nghệ, tràm, hoa hồng… phục vụ nhu cầu chăm sóc da, tóc và gia đình.

Lan tỏa tình yêu khoa học và nông sản Việt

Một số sản phẩm thương hiệu Dừa LABO như dầu dừa nano, dầu dừa nano massage oil, dầu dừa dạng nước dưỡng da mặt, gel dưỡng môi, gel dịu mát da, sữa tắm gội, muối bùn tắm, dầu gội hoa bưởi, nước dưỡng tóc hoa bưởi, dầu gội cau gừng… Sản phẩm đang được kinh doanh trong các hệ thống nhà thuốc, hệ thống siêu thị, spa trong nước. Đặc biệt, sản phẩm đang được chú trọng trên hệ thống thương mại điện tử trong và ngoài nước.

“Thời điểm khó khăn nhất tài chính hạn chế, lại phải cạnh tranh với những sản phẩm tương tự tràn lan trên thị trường nhưng tôi luôn tin rằng, nếu giữ được sự tử tế trong từng sản phẩm và kiên định với hướng đi của mình, sản phẩm của tôi sẽ tìm được chỗ đứng”, chị Kiều Dương khẳng định.

Không chỉ phân phối qua hệ thống cửa hàng, chị Kiều Dương còn đẩy mạnh bán hàng online để tiếp cận rộng hơn với người tiêu dùng cả nước. Dù vẫn còn đối mặt nhiều thách thức, chị chưa bao giờ từ bỏ niềm đam mê nghiên cứu và ước vọng nâng cao giá trị cây dừa quê hương. Với chị, thành công không nằm ở con số doanh thu mà ở giá trị tạo ra mỗi ngày.

“Trong nông nghiệp không chỉ về lợi nhuận mà còn về việc thay đổi giá trị bền vững cho cộng đồng và nền nông nghiệp Việt Nam. Tôi hy vọng những nỗ lực của mình sẽ giúp thay đổi cách nhìn nhận về nông sản Việt, mở ra cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và nông dân”, chị Kiều Dương trải lòng.

Câu chuyện khởi nghiệp của “cô Dừa” xứ Bến Tre (nay là Vĩnh Long) không chỉ là hành trình vượt khó của một nhà khoa học mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ đang theo đuổi khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết