28/09/2024 - 09:26

Mua đặc sản vùng miền trên "phố" 

Tại TP Cần Thơ, đặc sản vùng miền đang là mặt hàng thu hút người tiêu dùng. Có mặt tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, đặc sản vùng miền rất đa dạng giúp người tiêu dùng giải quyết nỗi "thèm" đặc sản địa phương.

Hoạt động kinh doanh tại một cửa hàng kinh doanh đặc sản vùng miền tại khu vực chợ Hồi Lực (quận Bình Thủy).

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, ở quận Cái Răng, cho biết: "Ðể thưởng thức hương vị của các địa phương và cũng là để đổi món cho bữa cơm hằng ngày, gia đình tôi cũng tìm thêm những đặc sản của các vùng miền. Mỗi vùng miền có một đặc sản, mang một hương vị riêng nên tùy theo mỗi sở thích mỗi người có sự lựa chọn khác nhau. Nếu như trước đây muốn ăn các món này tôi thường nhờ gia đình ở quê gởi ra hoặc bạn bè, đồng nghiệp "xách tay" từ các chuyến đi công tác, du lịch; nhưng giờ các mặt hàng này được bán rất nhiều ở siêu thị, cửa hàng kinh doanh đặc sản và cả trên kênh online nên rất thuận tiện để mua".

Ðặc sản là những sản phẩm, sản vật, hàng hóa (thường là nông sản) có xuất xứ và mang dấu ấn riêng biệt, đặc trưng của vùng miền, địa phương. Theo các điểm kinh doanh, các mặt hàng này không chỉ phục vụ du khách muốn mua đặc sản mang về để ăn hoặc làm quà tặng, mà còn phục vụ khách hàng muốn thưởng thức hương vị vùng miền ngay tại nhà.

Tại trung tâm quận Ninh Kiều, các cửa hàng kinh doanh đặc sản vùng miền tập trung nhiều trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đường 30 tháng 4, khu vực vòng xoay Ðầu Sấu (đường 3 tháng 2), chợ An Bình, khu vực chợ An Hòa…). Tại quận Bình Thủy, các mặt hàng đặc sản tập trung nhiều khu chợ Hồi Lực (quận Bình Thủy), chợ An Thới, Bình Thủy… Tại các quận, huyện của thành phố, hàng hóa vùng miền đều có mặt tại các chợ truyền thống, cửa hàng bách hóa. Tại đây, các món đặc sản vùng miền như miền Bắc có nhang trầm, trà Shan Tuyết, Ô Long, Tân Cương, hành Bắc, tỏi Bắc, bánh đậu xanh Hải Dương, kẹo lạc, bánh đa, mì Chũ, miến dong, măng khô, nấm hương, bột sắn dây, đậu phọng đỏ, tương bần, nem bì nắm Mường, bánh lá gai…; miền Trung có nem chua, mắm tôm Thanh Hóa, mật mía, kẹo cu đơ, đường phèn vàng Quảng Ngãi, hành tăm, tỏi Lý Sơn, bánh đa Lương Sơn Nghệ An…; Tây nguyên có sản phẩm gừng sẻ, nghệ đỏ…; miền Tây đặc biệt là các loại đặc sản khô như tôm, cá, mực, nhái… chủ yếu là Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, An Giang. Ðặc biệt, trong các dịp lễ, Tết các điểm bán này còn có các sản phẩm tươi như su hào, bắp cải, khoai tây, củ hành khô, lá dong, lạt giang, bánh chưng, chả lụa, cá kho làng Vũ Ðại, chả thủ, dưa hành muối, bánh phu thê…

Xu hướng kinh doanh đặc sản vùng miền ngày càng được các siêu thị quan tâm. Tại các siêu thị như Co.opmart Cần Thơ, MM Mega Market Hưng Lợi, GO! Cần Thơ, LOTTE Mart dành riêng khu vực kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền như các loại hải sản khô (tôm, mực, cá lóc, cá chỉ vàng, sặt bổi…), bánh tét, bánh chưng, bánh lá gai, bánh cốm Hà Nội, giò (chả lụa)/giò gà Ước Lễ, nem chua Lai Vung, miến dong, miến khoai lang, nấm hương, bánh cốm Hà Nội, đậu phọng húng lìu, bánh tét lá cẩm, dưa muối (cà pháo, tỏi, hành, kiệu, lỗ tai heo…).

Ông Jose Mestre, Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết, trong nhiều năm qua, Central Retail Việt Nam (quản lý chuỗi siêu thị GO!, Big C, Tops Market) đã không ngừng nỗ lực thực hiện các chương trình quảng bá hàng Việt, bao gồm tăng cường sản phẩm nội địa, với trên 90% hàng hóa trên quầy kệ siêu thị là hàng sản xuất trong nước. Tại các siêu thị GO! luôn dành vị trí đẹp để kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm vùng miền. Ðặc biệt, trong năm Central Retail tại Việt Nam còn thực hiện các chuyên đề quảng bá ẩm thực, đặc sản vùng miền tại hệ thống bán lẻ trên toàn quốc. Tại sự kiện, người tiêu dùng được dùng các sản phẩm: bún Thang, bún chả Hà Nội, bánh đa cua Hải Phòng, bún đậu mắm tôm (miền Bắc); mì Quảng, bún bò Huế (miền Trung); hủ tiếu Nam Vang, bánh canh ghẹ, bún mắm, bánh tráng trộn Tây Ninh (miền Nam); các sản phẩm OCOP tiêu biểu như bún gạo Minh Dương (Hà Nội), gà kiến Sơn Hà (Quảng Ngãi), nước mắm Khải Hoàn (Phú Quốc)...

Tại hệ thống bán lẻ thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh - Saigon Co.op (Co.opmart, Co.op food, Co.op Extra…) là cầu nối quan trọng đưa các sản phẩm, nông sản OCOP chất lượng cao đến gần với người tiêu dùng. Tại các siêu thị kinh doanh hơn 500 sản phẩm OCOP gồm các mặt hàng đến từ các hợp tác xã trên toàn quốc như TP Hồ Chí Minh, Ðồng Nai, Tây Ninh, Ðồng Tháp, Lâm Ðồng, Ðắk Nông, Phú Quốc Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Nguyên… Các mặt hàng đa dạng, đặc trưng vùng miền, có chỉ dẫn địa lý như nước mắm Phú Quốc, bánh tráng Tây Ninh, cá dứa Cần Giờ, yến sào Khánh Hòa, bơ Ðắk Lắk, cà chua - cà rốt - khoai tây - ớt chuông - xà lách Ðà Lạt, nhãn xuồng, sầu riêng, chôm chôm, rau xanh các loại…

Theo các cơ quan quản lý, mặc dù đã tăng cường kiểm soát thị trường, nhưng vẫn không thể tránh khỏi các đầu nậu trà trộn các sản phẩm kém chất lượng, hàng gian, hàng giả ra thị trường. Ðặc biệt, với các mặt hàng đặc sản, thường làm theo phương pháp truyền thống, chủ yếu là thủ công nên việc bảo quản không được lâu, nhiều sản phẩm không có thương hiệu. Vì vậy, để có được sản phẩm dùng ngon theo đúng hương vị gốc và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi chọn mua hàng người tiêu dùng nên chú ý về nguồn gốc cũng như chọn điểm mua uy tín.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết