10/04/2021 - 08:06

Một mình chăm lo 3 người bệnh nặng 

Gia cảnh bà Lý Thị Hồng - hộ Khmer ở khu vực 14, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, hiện rất khó khăn. Nhà không có ruộng vườn, không nguồn thu nhập ổn định, một mình bà Hồng phải xoay xở lo cuộc sống gia đình và chi phí thuốc thang cho 3 người thân bị bệnh.

Bà Hồng đang chăm sóc người chị chồng bị bệnh suy thận mạn tính.

Bà Hồng đang chăm sóc người chị chồng bị bệnh suy thận mạn tính.

Khoảng 15 năm nay, ông Đào Thương, chồng bà Hồng bị bệnh tai biến mạch máu não. Suốt thời gian đó, ngoài việc chăm sóc chồng, bà Hồng tranh thủ thời gian đi làm thêm, kiếm tiền lo thuốc thang, điều trị bệnh cho chồng. Cô con gái Đào Thị Dạ Lan, 29 tuổi, đi làm phụ giúp gia đình xoay xở chi tiêu trong nhà. Nhưng hơn 3 năm trở lại đây, Dạ Lan và chị chồng của bà Hồng là bà Đào Thị Sầu Giêng, 73 tuổi, cùng lúc phát bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối, phải lọc thận ở Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ 3 lần/tuần. Các khoản lo cơm, áo, gạo tiền, chi phí điều trị, thuốc men… đè nặng trên đôi vai của bà Hồng. Bà con lối xóm, ban, ngành, đoàn thể địa phương đã vận động, giúp đỡ, nhưng cũng chẳng thấm vào đâu.

Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế, chi phí điều trị bệnh của chị Lan và bà Sầu Giêng đã giảm rất nhiều nhưng gia đình vẫn túng quẫn. Bà Hồng bộc bạch: “Từ nhà đến bệnh viện khoảng 20 cây số. Mỗi lần đi lọc thận, tôi đi nhờ xe từ thiện, nên nhẹ lo về chi phí đi lại. Nhưng mỗi lần 2 người lọc thận cũng đã tốn hơn 500.000 đồng. Hiện nay, gia đình rất khó khăn”. Chị Dạ Lan cho biết: “Căn bệnh gây đau nhức toàn thân, sức khỏe tôi ngày một suy kiệt. Nghĩ đến gia đình rơi vào cảnh bế tắc, nhiều lúc tôi định buông xuôi...”.

Hiện tại, hoàn cảnh của bà Hồng rất khó khăn. Căn nhà cấp 4 được Nhà nước hỗ trợ xây dựng theo Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn, cách đây hơn 15 năm. Những tài sản có giá trị trong nhà cũng lần lượt ra đi, để lo chi phí điều trị bệnh cho 3 thành viên trong nhà. Ông Nguyễn Văn Tráng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 14, phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình bà Hồng rất đáng thương. Ban, ngành, đoàn thể địa phương có vận động, giúp đỡ, nhưng chẳng thấm vào đâu. Vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm để bà Hồng có điều kiện lo thuốc thang, chạy chữa bệnh tật cho 3 thành viên trong nhà”.

Mọi sự giúp đỡ, xin vui lòng gởi về địa chỉ: bà Trần Vân Đào, Tòa soạn Báo Cần Thơ, số 24, đường Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, số điện thoại: 0292.3830.098, số tài khoản: 011.1.00.000760.5 Vietcombank Cần Thơ.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết