23/10/2019 - 09:40

Một chút bất cẩn, cả đời ân hận 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đã mở phiên tòa phúc thẩm, bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm 6 năm tù đối với L.T.C. (29 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đồng thời C. còn phải chịu hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái ô tô tải, máy kéo kéo rơ- moóc có trọng tải từ 3.500kg trở lên là 3 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. 

Hãy nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Trong ảnh: Người điều khiển phương tiện dừng xe đợi tín hiệu đèn giao thông trên đường 30 Tháng 4.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, trưa 9-7-2018, C. điều khiển ô tô tải cùng với phụ xe lưu thông trên cầu Cần Thơ. Khi đổ dốc đến đoạn thuộc phường Hưng Phú, quận Cái Răng - ngang công trình đang thi công sửa mặt cầu, thì phần đầu xe phía trước của C. va chạm vào đuôi mô tô do chị T.P. đang điều khiển, chở 2 con nhỏ. Hậu quả chị P. và 1 cháu tử vong tại chỗ; cháu còn lại bị thương, được người dân đưa đi cấp cứu.  Khi biết gây tai nạn, C. không giúp nạn nhân mà điều khiển xe bỏ chạy đến tỉnh Cà Mau. Trên đường lẩn trốn, C. còn dùng bùn đất bôi lên thùng xe xóa vết máu. Đầu giờ chiều cùng ngày, C. bị công an địa phương mời làm việc và bàn giao Công an Cần Thơ xử lý.

Cơ quan điều tra xác định, C. điều khiển ô tô không giữ khoảng cách an toàn, không giảm tốc độ khi qua nơi có công trình đang thi công, kém quan sát nên gây va chạm với mô tô lưu thông cùng chiều. C. khai nhận khi đổ dốc cầu, có ý cho xe chuyển làn đường vào giữa để vượt xe đầu kéo phía trước nên khi đến đoạn công trình đang thi công, dù có người cảnh giới, phân luồng, hướng dẫn giao thông nhưng C. vẫn chủ quan không giảm tốc độ, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trên. Những lời hối hận của C. quá muộn màng. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định, cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất nguy hiểm của hành vi và đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ nên hình phạt 6 năm tù  đối với bị cáo là tương xứng. 

Người nhà C. kể hoàn cảnh khó khăn, C. học lái xe và đi chở hàng thuê mấy năm nay. Bị cáo có 2 con nhỏ, là lao động chính, vợ không nghề nghiệp ổn định. C. vào tù trả giá cho hành vi phạm tội của mình đã đành, còn để lại gánh nặng cho gia đình là số tiền bồi thường cho bị hại…

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đa số các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xuất phát từ những lỗi do ý thức chủ quan người điều khiển phương tiện gây ra, như: chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, kém quan sát, nhậu say lái xe… Tổn thất do tai nạn giao thông không gì bù đắp nhưng vẫn phòng ngừa được nếu chấp hành nghiêm quy định pháp luật về an toàn giao thông. Đừng vì sự bất cẩn, chủ quan mà gây họa, ân hận cả đời!

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết