25/04/2018 - 07:49

Mô tô khách “3 trong 1” 

Hơn 2 năm đi vào hoạt động, mô hình “Mô tô khách 3 trong 1” ở phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã phát huy hiệu quả tích cực. Các thành viên trong nghiệp đoàn mô tô này thường phối hợp với lực lượng Công an phường Hưng Thạnh truy bắt các đối tượng phạm tội, nhất là các đối tượng cướp giật tài sản trên đường, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông trên địa bàn…

Các thành viên trong nghiệp đoàn mô tô khách ở phường Hưng Thạnh. Ảnh: CHẤN HƯNG
Các thành viên trong nghiệp đoàn mô tô khách ở phường Hưng Thạnh. Ảnh: CHẤN HƯNG 

Nhằm phục vụ việc đi lại bằng mô tô tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ cũng như tạo nguồn thu nhập, giải quyết công ăn việc làm cho người dân, đầu năm 2016, Công an phường Hưng Thạnh xin chủ trương thành lập nghiệp đoàn mô tô khách Hưng Thạnh. Tổ viên chủ yếu là lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, bộ đội xuất ngũ và những người có hoàn cảnh khó khăn. Sau 2 năm thành lập, đến nay, nghiệp đoàn mô tô khách này đã có 100 thành viên tham gia, chia làm các tổ trực tại các bến: cầu Hưng Lợi; cổng Khu dân cư Hồng Loan, Công ty 8 và tổ trực tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ.

Không chỉ đơn thuần hành nghề chạy mô tô khách, các thành viên nghiệp đoàn còn là “cánh tay” đắc lực cho lực lượng Công an phường Hưng Thạnh trong công tác giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm. Đại úy Trịnh Thành Thơ, Phó Trưởng Công an phường Hưng Thạnh, cho biết: “Nghiệp đoàn mô tô khách này hoạt động rất hiệu quả, đảm bảo tình hình ANTT tại bến xe. Các tổ viên của nghiệp đoàn đã hỗ trợ cho lực lượng Công an phường trong vấn đề phòng chống tội phạm, giữ hiện trường tai nạn giao thông. Các anh tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, giữ gìn tài sản cho hành khách khi tham gia giao thông”. Năm 2017, Công an phường Hưng Thạnh lựa chọn một số thành viên vào 3 tổ công tác gồm: Tổ ANTT; Tổ phòng cháy, chữa cháy và Tổ cứu hộ, cứu nạn.

Nòng cốt của Tổ ANTT  là lực lượng dân phòng, bộ đội xuất ngũ, có tinh thần tấn công trấn áp tội phạm, kịp thời ngăn chặn, phát hiện và truy bắt tội phạm. Các thành viên của Tổ phòng cháy, chữa cháy thường xuyên được tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy. Tháng 4-2017, Tổ phòng cháy, chữa cháy được trang bị 4 bình chữa cháy, đặt tại bến xe khách trung tâm thành phố. Nhiều vụ cháy được các anh kịp thời phát hiện và dập tắt ngay từ ban đầu, vì vậy không gây thiệt hại về người và tài sản. Vào tháng 7-2017, một vụ cháy xảy ra tại quán cà phê Quốc Huy đối diện cổng bến xe khách trung tâm thành phố. Với những kỹ năng đã được tập huấn, các anh đã kịp thời khống chế đám cháy, không để cháy lan sang các hộ lân cận. Chị Nguyễn Thị Mai Thêu, chủ quán cà phê Quốc Huy, nhớ lại: “Lúc đó, tôi không có ở nhà. Khi sự việc xảy ra, rất may được sự giúp đỡ của các anh trong Tổ phòng cháy, chữa cháy nên thiệt hại tài sản không lớn”.

Tổ cứu hộ cứu nạn gồm 10 thành viên, được trang bị một tủ thuốc sơ cứu đặt tại bến xe. Nhiều vụ tai nạn, va quẹt xe xảy ra, nạn nhân kịp thời được các anh sơ cấp cứu và nhanh chóng đưa đến bệnh viện. Chú Huỳnh Thành Khởi, Chủ tịch nghiệp đoàn mô tô khách phường Hưng Thạnh, luôn tâm niệm giúp người chính là giúp mình. Chú Khởi chia sẻ: “Chúng tôi còn thành lập quỹ mua các vật dụng y tế, kịp thời cấp cứu người bị nạn và giữ hiện trường, để lực lượng chức năng xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc”.

Hằng tháng, nghiệp đoàn sinh hoạt một lần hoặc họp đột xuất khi có yêu cầu, thông tin về tình hình hoạt động cũng như phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trên địa bàn để các thành viên nắm. Qua đó, các thành viên luôn đề cao cảnh giác và có ý thức trong công tác đấu tranh, thường xuyên phối hợp với công an phường truy bắt các đối tượng phạm tội, nhất là các đối tượng cướp giật trên đường, góp phần giữ vững ổn định ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết