14/04/2009 - 21:41

Đại lý thu hoạch cá tra Thới An

Mô hình giải quyết việc làm hiệu quả

Trong những năm gần đây, công tác giải quyết việc làm của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, người dân ở khu vực nông thôn vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm việc làm ổn định. Bằng cách làm chuyên nghiệp, Đại lý thu hoạch cá tra (ĐLTHCT) Thới An, phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ đã giải quyết việc làm ổn định cho gần 100 lao động, với thu nhập bình quân trên 1,5 triệu đồng/tháng/người...

Chưa tới 4 giờ sáng nhưng trên 50 nhân viên của ĐLTHCT Thới An đã được tập hợp đầy đủ. Sau khi điểm danh “quân số”, anh Nguyễn Văn Chung, Công đoàn trưởng Công đoàn thu hoạch cá - ĐLTHCT Thới An bắt đầu điều hành công việc qua sự phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Nhấp ngụm trà nóng như để xua đi không khí lạnh lúc trời gần sáng, ông Ba Sáng- một nhân viên lớn tuổi của ĐLTHCT Thới An, không giấu giếm niềm vui: “Tôi vốn làm nghề giăng câu, thả lưới ở sông Hậu hơn 20 năm qua. Làm nghề “bà cậu” cũng hên xui may rủi. Có khi trúng đậm cũng chỉ kiếm được vài chục ngàn một ngày, còn thất thu thì về tay không. Cách đây hơn 2 tháng, nghe người bạn nói ĐLTHCT Thới An mới thành lập, cần người phụ giúp công việc, tôi tìm đến xin tham gia. Nhờ có sở trường chịu lạnh giỏi, thả lưới khá nên tôi được nhận vào làm. Công việc so với trước đỡ cực nhọc hơn nhiều, mà thu nhập hàng tháng khoảng 2 triệu đồng, gấp mấy lần nghề giăng câu, thả lưới lúc trước”. Câu chuyện của ông Ba Sáng với tôi bỗng dưng bị đứt quãng bởi tiếng còi vang lên. Anh Nguyễn Văn Chung hô lên: “Đi làm anh em ơi!”. Nghe hiệu lệnh, ai vào vị trí nấy, người khiêng lưới, người mang sọt, đòn gánh,... họ đến ấp Thới Trinh để thu hoạch ao cá cho ông Bảy Minh.

Những năm gần đây, nghề nuôi cá tra, ba sa của thành phố phát triển mạnh mẽ, kéo theo sự ra đời nhiều loại hình dịch vụ như thu hoạch cá, vận chuyển cá,... Tuy nhiên, việc thực hiện các dịch vụ trên một cách bài bản vẫn còn rất hiếm. Nhạy bén nắm bắt nhu cầu của thị trường, đầu năm 2009, một số nông dân ở phường Thới An, quận Ô Môn thành lập ĐLTHCT Thới An.

Đại lý thu hoạch cá tra Thới An đang thu hoạch cá theo hợp đồng cho khách hàng. 

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm ĐLTHCT Thới An, cho biết: “ĐLTHCT Thới An được thành lập từ sự liên kết giữa nhiều người làm dịch vụ thu hoạch cá lại với nhau, nhằm đảm bảo thực hiện dịch vụ này đạt hiệu quả cao, tạo uy tín, tìm và giữ mối khách hàng. Nếu như trước đây, chủ ao cá hoặc doanh nghiệp muốn thu hoạch cá phải tự tìm nhân công, ghe vận chuyển,... Thì nay, thông qua dịch vụ này của chúng tôi, chủ ao cá, công ty chỉ cần thỏa thuận giá cả thực hiện dịch vụ, rồi khi nào muốn bắt cá thì “a lô” cho chúng tôi biết địa điểm, thời gian thu hoạch. Những công việc thu hoạch cá, vận chuyển, kiểm tra phân loại cá,... chúng tôi sẽ thực hiện từ A đến Z”.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ĐLTHCT Thới An chia thành nhiều tổ chuyên môn khác nhau. Như Nghiệp đoàn thu hoạch cá chịu trách nhiệm bắt cá dưới ao, vận chuyển đến ghe, xe tải. Tổ vận chuyển chịu trách nhiệm tìm ghe, xe, tải áp tải cá; cân, giao cá, liên hệ với công ty mua cá,... Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm ĐLTHCT Thới An, cho biết thêm: “Cái hay của mô hình liên kết này là các thành viên gắn kết với nhau trên tinh thần tự nguyện, chỉ chịu sự ràng buộc về phía khách hàng, chứ không bắt buộc thành viên phải hùn vốn, tài sản khi tham gia. Lợi nhuận thu được, ai đóng góp công sức nhiều thì hưởng nhiều, đóng góp ít thì hưởng ít. Như Nghiệp đoàn thu hoạch cá, anh em nào có xe máy vận chuyển thì hưởng thù lao cao hơn. Còn anh em nào làm công việc rạn lưới, vớt cá thì thù lao thấp hơn một chút. Thông thường khi giao kết hợp đồng với khách hàng, Công đoàn trưởng thương thảo giá trả công cho một tấn cá. Như vận chuyển cá từ ao đến ghe thường được trả ít nhất là 65.000 đồng/tấn, số tiền còn tùy thuộc vào quãng đường dài ngắn. Từ thỏa thuận này, Công đoàn trưởng thông báo cho các thành viên biết, ai thấy phù hợp với năng lực, sức khỏe, thù lao thì đăng ký tham gia. Tuy mới thành lập nhưng nhờ làm ăn uy tín, khách hàng của ĐLTHCT Thới An không chỉ ở TP Cần Thơ mà còn nhiều chủ ao, công ty ở các tỉnh khác tìm đến đặt hàng”.

Nói về tiện ích của ĐLTHCT Thới An, một chủ ao cá cũng là khách hàng của ĐLTHCT Thới An cho biết: “Trước đây, muốn thu hoạch ao cá, tôi phải chạy khắp nơi tìm nhân công, nhưng thường khi không đủ người, nên việc thu hoạch cá chậm, dẫn đến cá chết nhiều, hao hụt lớn. Mặt khác, khi cá được vận chuyển đến công ty mua, nhân viên công ty thường hay phân loại cá không đúng. Như cá đúng chuẩn thì bỏ xuống dưới chuẩn, gây thiệt hại cho chủ ao. Thông qua ĐLTHCT Thới An, mình đỡ lo phần này, chi phí cũng như trước mà được lợi rất nhiều”.

ĐLTHCT Thới An ra đời không chỉ đáp ứng nhu cầu của người nuôi, mua cá mà còn giúp nhiều người dân có việc làm, thu nhập ổn định. Anh Hùng Tiến, một thành viên trong Nghiệp đoàn thu hoạch cá- ĐLTHCT Thới An cho biết: “Mấy năm trước, tôi làm nghề chạy xe ôm ở chợ Thới An. Lúc đầu khách đông, thu nhập cũng đỡ, nhưng về sau do nhiều người có xe máy nên khách thưa dần, có khi ngồi đón khách cả ngày trời mà thu nhập chỉ được hơn 10.000 đồng. Nhờ có sẵn xe máy, tôi chuyển sang tham gia Công đoàn thu hoạch cá- ĐLTHCT Thới An làm nhiệm vụ vận chuyển cá từ ao xuống ghe. Một ngày tham gia vận chuyển tôi cũng kiếm được hơn 200.000 đồng, trừ chi phí xăng, ăn uống, bỏ túi được hơn 150.000 đồng, số tiền không phải dễ kiếm khi còn làm nghề chạy xe ôm”.

Đa phần anh em trong ĐLTHCT Thới An đều có cùng cảnh ngộ là gia đình nghèo khó, bấp bênh trong việc tìm việc, kiếm tiền nên các thành viên rất gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Anh Nguyễn Văn Chung, Công đoàn trưởng Công đoàn thu hoạch cá - ĐLTHCT Thới An nói: “Thông qua công việc hằng ngày, anh em trong ĐLTHCT Thới An thường xuyên hỏi thăm, giúp đỡ lẫn nhau. Hễ ai trong ĐLTHCT Thới An có dấu hiệu sa sút sức khỏe là anh em mua quà tặng hay hùn tiền giúp đỡ. Tuy phần quà, số tiền giá trị không lớn nhưng nó ý nghĩa và ấm áp tình người. Hay đối với những thành viên thường rượu chè bê tha, anh em chân tình to nhỏ góp ý, giúp đỡ trên tinh thần xây dựng để sửa đổi thói hư, tật xấu”.

Thật vậy, như trường hợp của anh Lợi, nhà nghèo, vợ mất sớm để lại cho anh đứa con gái nhỏ, mọi việc trong gia đình, một mình anh phải cán đáng. Đau buồn trước cái chết của người vợ, anh Lợi đâm ra rượu chè, bê tha, làm cho cuộc sống của gia đình vốn đã khó, càng khốn khó hơn. Qua sự động viên, giải thích của một số anh em trong ĐLTHCT Thới An, anh Lợi dần bỏ rượu, tham gia làm việc hiệu quả, thu nhập ổn định, có điều kiện phụng dưỡng mẹ già, lo cho con gái ăn học.

Nói về hiệu quả trong giải quyết việc làm cho người dân của ĐLTHCT Thới An, ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND phường Thới An, cho biết: “Công tác giải quyết việc làm cho người dân ở khu vực nông thôn luôn là vấn đề nan giải của địa phương. Việc ĐLTHCT Thới An ra đời, tập hợp bà con thành một tổ chức, chuyên thực hiện dịch vụ thu hoạch cá có hiệu quả, có uy tín với khách hàng là cách làm hay, sáng tạo, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho nhiều người dân ở địa phương”.

Bài, ảnh: VÂN LÂM

Chia sẻ bài viết