12/08/2023 - 10:04

"Mở đường" để startup tiếp cận vốn 

Bài, ảnh: QUẾ LIM

Quá trình khởi nghiệp, vốn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành bại của startup. Các nguồn vốn startup có thể huy động được bao gồm: nguồn vốn bên trong (vốn tự có, từ gia đình, bạn bè) và nguồn vốn bên ngoài thông qua đầu tư của nhà đầu tư thiên thần, đầu tư mạo hiểm, các khoản vay từ ngân hàng hay những nguồn vốn hỗ trợ khác.

STARTUPS STORE  - Nơi giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp, đồng thời hỗ trợ các dự án khởi nghiệp trong vùng ÐBSCL có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường và kết nối đầu tư.

Nhận thức được tầm quan trọng của vốn đối với hành trình khởi nghiệp, từ cấp Trung ương đến địa phương đều có các chương trình, đề án để hỗ trợ, "mở đường" cho startup tiếp cận nguồn vốn từ lúc hình thành ý tưởng, hoàn thiện dự án đến thương mại hóa sản phẩm khởi nghiệp. Đơn cử, ở Trung ương có đề án Hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST quốc gia đến năm 2025 theo Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18-5-2016 của Chính phủ; đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 theo Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30-6-2017 của Chính phủ và đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30-10-2017 của Chính phủ. Riêng tại TP Cần Thơ có Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND ngày 4-12-2020 của HĐND TP Cần Thơ về việc quy định nội dung và mức chi từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ KNĐMST tại TP Cần Thơ theo Thông tư số 45/2019/TT-BTC ngày 19-7-2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định quản lý tài chính thực hiện Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST quốc gia đến năm 2025"; Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 30-6-2021 của UBND thành phố về "Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KNĐMST TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030". Các chương trình, đề án, kế hoạch nói trên đều đưa ra giải pháp tài chính để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp.

Ông Vũ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thuộc Sở KH&CN TP Cần Thơ, cho biết: Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 2 quỹ đầu tư khởi nghiệp đã được thành lập và đang hoạt động gồm: Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo FUNDGO (quản lý bởi Công ty CP TRUSTpay) được thành lập từ nguồn vốn xã hội hóa với mục đích hỗ trợ, bảo trợ và đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp; đối tượng đầu tư là các dự án nông nghiệp có ứng dụng công nghệ và dự án truyền thông, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, blockchain... và Nhóm các nhà đầu tư cá nhân thuộc Mạng lưới Khởi nghiệp MeKong (Startup MeKong), đối tượng đầu tư là các dự án nông nghiệp có ứng dụng công nghệ và dự án truyền thông, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, blockchain... Ngoài ra, để tận dụng tối đa các nguồn lực từ bên ngoài nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động KNĐMST của thành phố, Sở KH&CN đã liên kết với các các quỹ đầu tư và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp từ các tỉnh, thành phố khác trong nước và quốc tế như Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN Việt Nam - SVF, Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo - ITI Fund, Quỹ đầu tư mạo hiểm Expara, Shinhan Future's Lab Vietnam, Hiệp hội đầu tư thiên thần Đông Nam Á, Công ty CP Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp Sông Hàn… Từ năm 2021, Trung tâm Thông tin KH&CN thành lập Gian trưng bày giới thiệu sản phẩm, dự án KNĐMST với tên gọi "STARTUPS STORE". Nơi đây tập hợp và trưng bày hơn 100 sản phẩm khởi nghiệp của 40 đơn vị đến từ Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang,... nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của địa phương đồng thời hỗ trợ các dự án khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường và kết nối đầu tư.

Mặc dù có nhiều nỗ lực, song một thực tế phải nhìn nhận tài chính là một điểm yếu cần khắc phục trong hệ sinh thái KNĐMST của TP Cần Thơ. Theo ông Vũ Minh Hải, thời gian tới, thành phố tiếp tục có giải pháp để startup có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn vốn từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. Trong đó, một trong những giải pháp cốt lõi là giúp các startup nâng cao chất lượng các dự án khởi nghiệp để dần tiếp cận và đạt được các tiêu chí của các nhà đầu tư, quỹ đầu tư thông qua các chương trình đào tạo, trải nghiệm gọi vốn, tăng cường kết nối giữa các startup với mạng lưới cố vấn khởi nghiệp đã được Sở KH&CN thành lập. "Chúng tôi sẽ tích cực hơn nữa trong việc thành lập thêm nhiều mạng lưới các nhà đầu tư, quỹ đầu tư; tăng cường phối hợp với các trường đại học trong việc triển khai các chương trình đào tạo tại chỗ như chương trình chuỗi đào tạo nâng cao năng lực KNĐMST phối hợp với Trường Đại học Nam Cần Thơ. Về phía các startup cũng cần phải nỗ lực hơn nữa trang bị tốt hơn kiến thức, kỹ năng về tài chính và huy động vốn để có thể tiếp cận, kêu gọi vốn đầu tư thành công" - ông Vũ Minh Hải nhấn mạnh.

Chia sẻ bài viết