12/03/2024 - 12:12

Miếng dán “thông minh” báo động tình trạng rò rỉ ruột 

Nhằm kịp thời phát hiện và cấp cứu những bệnh nhân bị rò rỉ dịch tiêu hóa sau phẫu thuật, các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern (Mỹ) vừa sáng chế miếng dán “thông minh” BioSUM, giúp phát hiện sớm sự hiện diện của dịch tiêu hóa ở ruột.

Được biết, nếu tình trạng rò rỉ dịch tiêu hóa hậu phẫu không được phát hiện sớm, bệnh nhân có 30% nguy cơ phải nằm viện điều trị trong thời gian tới 6 tháng và 20% nguy cơ tử vong. Đáng lo là phương pháp siêu âm thông thường không đủ để phát hiện vấn đề này, do khó phân biệt rõ ràng giữa dịch tiêu hóa và các chất dịch cơ thể khác như máu.

BioSUM được thiết kế ở dạng một miếng dán mỏng, mềm dẻo, có đặc tính tương thích sinh học, tức có khả năng thích ứng với điều kiện môi trường trong cơ thể. Nó được tạo thành từ nhiều đĩa kim loại sắp xếp với khoảng cách đều nhau và được ép lên một lớp vật liệu hydrogel đáp ứng với độ pH bên trong cơ thể.

Khi sử dụng, chỉ cần dán miếng BioSUM vào nội tạng gần vị trí mổ trước khi đóng kín vết thương. Nếu tình trạng rò rỉ dịch tiêu hóa không xảy ra, BioSUM vẫn ở trạng thái mặc định rồi tự tan trong vòng 1 tháng mà không gây hại cho cơ thể. Nhưng nếu dịch tiêu hóa bắt đầu rỉ ra ngoài, nồng độ axít xung quanh vết mổ sẽ tăng lên, khiến lớp nền hydrogel của miếng dán nở ra. Khi đó, khoảng cách giữa các đĩa kim loại sẽ trở nên xa nhau hơn. Sự thay đổi rõ rệt này có thể được nhìn thấy thông qua quá trình siêu âm, với sự trợ giúp từ phần mềm phân tích hình ảnh chuyên dụng.

Kết quả thử nghiệm trong cơ thể heo cho thấy BioSUM có thể phản ứng với sự thay đổi độ pH chỉ trong vài phút và được nhìn thấy qua hình ảnh siêu âm ngay cả khi nó được dán sâu 10 cm dưới da. Hơn nữa, hydrogel có thể được điều chỉnh để phản ứng với độ axít đặc trưng của các dịch tiêu hóa khác nhau, nhờ đó, miếng dán dễ dàng được thiết kế để sử dụng trên các cơ quan cụ thể.

Hiện nhóm nghiên cứu đang điều chỉnh công nghệ này để phát hiện thêm các biến chứng hậu phẫu khác - như xuất huyết nội hoặc thay đổi nhiệt độ do nhiễm trùng.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết