24/08/2020 - 06:29

Mẹ già yếu, con đau bệnh - rất mong được giúp đỡ 

Mắc bệnh tim bẩm sinh, đã qua 2 lần phẫu thuật, thêm căn bệnh gout cấp hành hạ, sức khỏe của anh Nguyễn Minh Trung, 36 tuổi, ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, ngày càng yếu. Sinh hoạt cá nhân của anh cũng phải nhờ mẹ hỗ trợ.

Anh Trung vẫn còn yếu sau ca phẫu thuật tim gần đây.

Anh Trung vẫn còn yếu sau ca phẫu thuật tim gần đây.

Bà Nguyễn Thị Thành, mẹ của anh Trung, năm nay đã 63 tuổi, vóc dáng nhỏ bé, còm cõi, thêm bệnh thoái hóa đốt sống cổ nhiều năm khiến bà không ngẩng đầu lên được. Bà Thành và anh Trung đang ở tạm căn phòng trong nhà mẹ ruột của bà để anh Trung dưỡng bệnh. Căn phòng vừa đủ kê chiếc giường và vài vật dụng thiết yếu. Gượng lắm anh Trung mới ngồi dậy được và trò chuyện vài câu, hơi thở cứ ngắt quãng. Bà Thành kể, anh Trung bị bệnh tim bẩm sinh, từ nhỏ sức khỏe đã không tốt, thường xuyên ngất xỉu. Gia đình nghèo khó nên vợ chồng bà không thể đưa con đi chữa trị sớm. Mãi đến năm 2004, khi anh Trung lên cơn đau tim, bà Thành phải bán nhà để phẫu thuật cấp cứu cho anh Trung. Số tiền bán nhà 7 chỉ vàng không đủ, bà phải vay mượn thêm mới lo được cho con tới ngày hồi phục. Cũng trong năm 2004, chồng bà Thành qua đời vì tai biến.

Trong khi bà phải tảo tần chăm lo con trai sức khỏe yếu thì năm 2010, bà Thành bắt đầu có dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ. Bà kể: “Một ngày, tôi đang mua bán thì đột nhiên bị chóng mặt, buồn nôn kèm theo khớp cổ bị đau, khó xoay chuyển. Tôi đi bác sĩ khám, uống thuốc nhưng bệnh ngày càng nặng. Tôi bị mất ngủ triền miên, khớp cổ đau, phải ngồi gục mặt xuống thì mới đỡ. Lâu dần thành tật, nhiều năm nay tôi không thể ngẩng đầu lên được nữa. Từ năm 2004 đến nay, tôi đưa con ra sống nhờ nhà mẹ ruột và sự cưu mang của em gái”. Nỗi lo càng thêm chồng chất khi anh Trung mắc bệnh gout cấp tính, làm giảm khả năng vận động các khớp, thậm chí chân của anh đã bắt đầu có hiện tượng teo cơ.

Tháng 5-2020, bệnh tim tái phát, anh Trung may mắn được Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo vận động, hỗ trợ chi phí phẫu thuật 50 triệu đồng. Bà Thành vay mượn thêm 20 triệu đồng mới đủ đưa con đi phẫu thuật ở Viện Tim tại TP Hồ Chí Minh. Số tiền vay ấy, lãi mẹ đẻ lãi con, bà Thành không có cách nào trả nổi. Với bà, điều lo nhất hiện giờ là chi phí thuốc thang và ăn uống hàng ngày, thêm chi phí anh Trung tái khám hằng tuần ở Viện Tim. Bà Thành đã được chính quyền địa phương làm hồ sơ hưởng chế độ bảo trợ xã hội do bệnh tật, mất sức lao động. Tuy nhiên, chi phí thuốc thang hằng ngày hỗ trợ điều trị sau mổ tim của anh Trung vẫn đang đè nặng lên đôi vai của người mẹ già. Rất mong, mẹ con bà Thành sẽ được các nhà hảo tâm gần xa hỗ trợ, giúp đỡ.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết