30/07/2021 - 11:16

Màng nhựa hoạt tính sinh học làm từ lá xoài 

Nhằm mang đến một giải pháp bảo quản thực phẩm lâu hơn, các nhà khoa học Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha vừa phát triển thành công loại màng nhựa sinh học mới làm từ lá xoài, có khả năng chống lại mầm bệnh thực phẩm và tia cực tím (UV).

Ðể làm được điều này, nhóm nghiên cứu kết hợp chiết xuất từ lá xoài với vật liệu nanocellulose (dựa trên quá trình xử lý giấy) để tạo thành màng nhựa mới thông qua một kỹ thuật được gọi là “ngâm tẩm dung môi siêu hạn”. So với cách sản xuất nhựa thông thường thì ưu điểm của kỹ thuật này là nó cho phép chiết xuất xoài thẩm thấu tốt hơn vào nanocellulose và thúc đẩy hoạt động của các thành phần hoạt tính. Nhờ đó, màng nhựa mới có nồng độ các hợp chất kháng khuẩn và chống ôxy hóa cao hơn và khả năng bảo quản thực phẩm cũng tốt hơn.

Sau khi cho màng nhựa tiếp xúc trong môi trường phòng thí nghiệm với 2 mầm bệnh thực phẩm là Staphylococcus aureus và Escherichia coli, các chuyên gia nhận thấy các thành phần hoạt tính trong lớp màng đã phát huy công dụng kháng khuẩn và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. Hơn nữa, chiết xuất từ lá xoài cũng giúp màng nhựa sinh học tăng khả năng chống tia UV, qua đó làm chậm quá trình phân hủy của thực phẩm.

Theo nhóm sáng chế, việc sử dụng màng nhựa mới để bọc thực phẩm giúp giữ thực phẩm tươi ngon lâu hơn mà không cần dùng đến chất bảo quản hoặc phụ gia hóa học vốn không có lợi cho sức khỏe.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết