16/10/2020 - 10:07

Lý giải “tướng phu thê” từ góc nhìn khoa học 

Nhiều người nghĩ rằng các cặp đôi hoặc vợ chồng chung sống lâu năm thường có dung mạo giống nhau là vì họ có “tướng phu thê”, nhưng một phát hiện mới công bố trên Tạp chí Scientific Reports cho thấy điều này không hoàn toàn đúng.

Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia tại Ðại học Stanford (Mỹ) đã thu thập ảnh chân dung của 517 cặp đôi, được chụp trong 2 năm đầu kết hôn và sau đó 20 và 69 năm. Các chuyên gia sử dụng một thuật toán nhận dạng khuôn mặt trên máy tính, cũng như yêu cầu người tham gia xem các ảnh chân dung và xếp loại những ảnh nhìn giống người bạn đời của họ nhiều nhất. Kết quả khá bất ngờ là các cặp đôi có xu hướng lựa chọn người có sự tương đồng về diện mạo với mình.

Các chuyên gia cho biết nghiên cứu phát hiện bằng chứng về sự đồng điệu - tức xu hướng các cặp đôi có khuôn mặt giống nhau sẽ gắn kết với nhau. Gương mặt họ giống nhau không phải là do trải qua thời gian dài chung sống, mà ảnh hưởng bởi các đặc điểm khác diễn ra trong đời sống hôn nhân như sở thích, tính cách, thái độ, giá trị sống và sức khỏe - những yếu tố mà họ đã có sự đồng điệu ngay từ đầu.

AN NHIÊN (Theo Yahoo Life, Sciencealert.com)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tướng phu thê