04/06/2024 - 13:42

Lý giải nguyên nhân trẻ sơ sinh thức giấc và khó ngủ vào ban đêm 

Theo các nhà khoa học Mỹ, những em bé có nồng độ hoóc-môn căng thẳng cortisol cao vào giai đoạn cuối thai kỳ thường thức giấc vào giữa đêm và khó ngủ lại.

Ảnh minh họa: Unsplash

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Denver suy đoán lý do (có thể xảy ra nhưng chưa được khám phá) dẫn đến cơ chế nói trên là tùy thuộc vào hệ thống vùng dưới đồi - tuyến thượng thận - tuyến yên (HPA) ở em bé hoạt động tốt như thế nào. Hệ thống HPA giúp điều chỉnh phản ứng căng thẳng và từng được phát hiện có liên quan đến chứng rối loạn giấc ngủ khi nó hoạt động không tốt. Cortisol, hoóc-môn được sản xuất bởi tuyến thượng thận, là sản phẩm cuối cùng được tạo ra từ trục HPA. Và xét nghiệm tóc có thể đo nồng độ cortisol.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã thu thập mẫu cortisol trong tóc của 70 trẻ sơ sinh mới chào đời vài ngày. Khi các bé được 7 tháng tuổi, cha mẹ phải hoàn thành 1 bảng câu hỏi về giấc ngủ của trẻ, gồm: trung bình trẻ mất bao lâu để chìm vào giấc ngủ? trẻ thức ban đêm bao lâu? và số lần trẻ thức giấc trong đêm?...

Nhóm nghiên cứu phát hiện những em bé có nồng độ cortisol trong tóc cao hơn vào cuối thai kỳ sẽ mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ so với những bé có mức cortisol thấp. Việc đo nồng độ cortisol trong 3 tháng cuối thai kỳ có thể dự đoán kiểu ngủ của trẻ sơ sinh đến 7 tháng sau khi chào đời. Đồng tác giả nghiên cứu Melissa Nevarez-Brewster cho biết: “Mặc dù việc tăng cortisol khi mang thai là điều bình thường và quan trọng để chuẩn bị cho thai nhi chào đời, nhưng những phát hiện của chúng tôi cho thấy mức cortisol cao hơn trong giai đoạn cuối thai kỳ có thể dự đoán trẻ sơ sinh khó ngủ”.

Công bố trên tạp chí SLEEP, chuyên gia Nevarez-Brewster nhấn mạnh kết quả trên cho thấy có những yếu tố trước khi sinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe giấc ngủ của trẻ sơ sinh, cũng là cơ sở quan trọng để nghiên cứu tác động lâu dài của việc sản xuất cortisol trong bào thai đối với giấc ngủ của trẻ giai đoạn đầu đời.

LÊ THƯ (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết