Cùng với sự phổ biến của mô tô, xe gắn máy, xe đạp ngày càng ít nhưng vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông sử dụng, nhất là học sinh, sinh viên. Một số người cho rằng, đi xe đạp nhẹ nhàng lại an toàn, ít xảy ra va chạm. Tuy nhiên, trong thực tế, một bộ phận người điều khiển xe đạp không chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Các vi phạm thường gặp là: đạp xe hàng 3, hàng 4; đi ngược chiều; mô tô kè, đẩy xe đạp,… Chưa kể, một số người điều khiển xe đạp khi đến ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, cố tình vượt đèn đỏ. Trong mọi tình huống không may xảy ra va quẹt, người đi xe đạp thường viện dẫn một số lý do để “đổ thừa” người sử dụng các phương tiện khác không nhường đường, không quan sát, phóng nhanh vượt ẩu...

Người lưu thông bằng xe đạp cũng chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Tuần trước, chị Ngọc Như, ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, trên đường đạp xe đi chợ, không may va chạm với người điều khiển mô tô. Cả hai xe bị ngã, người điều khiển mô tô không bị gì; còn chị Như thì sưng mắt cá, khuỷu tay, trầy xước chân. Nguyên nhân là chị Như băng ngang đường nhưng không ra hiệu xin đường, nên người điều khiển mô tô cùng chiều phía sau bất ngờ, không thắng kịp, tông vào chị. Lần va chạm khiến chị Như hú vía và tự nhủ sẽ cẩn thận nhìn trước ngó sau khi sang đường. Chị Thu Dung, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, cũng không ít phen chới với, phải thắng gấp do người đi xe đạp ngẫu hứng qua đường nhưng không ra hiệu xin đường, không quan sát phía sau. Thực tế còn rất nhiều người đi xe đạp, với suy nghĩ đây là loại xe thô sơ nên bất cẩn, chủ quan; hậu quả là gây ra nhiều hệ lụy đối với bản thân và người cùng tham gia giao thông vì không xử lý kịp tình huống phát sinh.
Tại Điều 8 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng khi không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định; dừng xe đột ngột, chuyển hướng không báo hiệu trước; vượt bên phải trong các trường hợp không được phép; điều khiển xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang…
Để hạn chế xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc, thiết nghĩ người lưu thông bằng bất cứ phương tiện nào cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Bài, ảnh: MAI THY