24/09/2024 - 08:57

Lợi ích phòng chống ung thư của prôtêin trong sữa và thịt 

Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện ra rằng kháng nguyên thực phẩm, như prôtêin sữa và thịt, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự phát triển của các khối u mới trong ruột non bằng cách kích hoạt hệ miễn dịch đường ruột.

Ảnh: ShiaWaves

Trước đó, kháng nguyên thực phẩm thường được đánh giá tiêu cực vì chúng là nguồn gây ra phản ứng dị ứng với các loại thực phẩm như đậu phộng, động vật có vỏ (trai, sò, vẹm, cua, tôm...), bánh mì, trứng và sữa. Ngay cả khi không dẫn đến phản ứng dị ứng, những kháng nguyên này vẫn được coi là vật ngoại lai cần được hệ miễn dịch kiểm tra.

Trong nghiên cứu trước đó, các chuyên gia tại Trung tâm Khoa học Y học Tích hợp RIKEN (IMS) phát hiện việc kháng nguyên thực phẩm kích hoạt tế bào miễn dịch trong ruột non. Cùng lúc đó, một số tế bào miễn dịch được kích hoạt bởi các vi khuẩn đường ruột được biết là có khả năng ức chế khối u phát triển. Trong nghiên cứu mới, họ đã tìm hiểu xem kháng nguyên thực phẩm có ức chế khối u trong ruột non của những con chuột có đột biến ở gien ức chế khối u hay không. Giống như ở người mắc bệnh đa polyp gia đình (FAP), khi gien ức chế khối u trục trặc, những con chuột này sẽ phát triển khối u khắp ruột non và ruột già.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những con chuột theo chế độ ăn không chứa kháng nguyên có ít tế bào miễn dịch, cụ thể là tế bào T, so với những con chuột được cho ăn thức ăn bình thường.

HƯƠNG THẢO (Theo SciTechDaily)

Chia sẻ bài viết