13/12/2019 - 10:33

Lợi ích của cà phê xanh đối với sức khỏe 

Cà phê xanh hay cà phê tươi là những hạt cà phê chưa rang hoặc trải qua quy trình xử lý nào, chứa hàm lượng cao axít chlorogenic mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Theo các chuyên gia, axít chlorogenic trong cà phê tươi hoạt động như một chất chống ôxy hóa, giúp giảm cân, kiểm soát chứng cao huyết áp và ổn định lượng đường trong máu. Hàm lượng chất này sẽ giảm đi khi hạt cà phê tươi được rang chín.

Cũng giống như trà xanh, cà phê xanh ngày càng được ưa chuộng do sở hữu một ưu điểm quan trọng với sức khỏe là kiểm soát cân nặng. Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Sáng tạo và Phát triển của Ấn Độ, axít chlorogenic là hoạt chất giúp giảm cân tuyệt vời, nhờ vào 3 công dụng chính dưới đây:

Giúp tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Chúng ta đều biết rằng quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra càng nhanh, quá trình giảm cân diễn ra càng nhanh. Điều đáng chú ý là axít chlorogenic trong cà phê xanh giúp làm tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR), làm giảm sự giải phóng glucose từ gan vào máu, cơ thể từ đó bắt đầu đốt cháy lượng chất béo dư thừa, cuối cùng dẫn đến giảm cân.

Làm giảm sự thèm ăn. Ăn quá nhiều được xem là thủ phạm gây tăng cân, nhưng cà phê tươi sẽ là “cứu cánh” cho bạn, bởi nó đóng vai trò như là một chất ức chế sự thèm ăn tự nhiên của cơ thể, ngăn bạn ăn quá nhiều. Không những vậy, tiêu thụ loại cà phê này thường xuyên còn làm giảm nhu cầu tiêu thụ chất béo và tinh bột của cơ thể.

Hạn chế hấp thụ đường. Uống cà phê tươi làm giảm sự hấp thụ đường trong ruột non, nhờ đó cơ thể ít tích trữ đường dưới dạng chất béo.

Ngoài giảm cân, cà phê tươi còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác:

Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, hỗ trợ điều trị tiểu dường. Axít chlorogenic trong cà phê xanh có tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, cũng như cân bằng lượng đường trong máu. Được biết, glucose hình thành một trong những yếu tố chính gây ra bệnh tiểu đường. Do đó, cân bằng nồng độ glucose trong máu sẽ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Theo các chuyên gia, tiêu thụ cà phê tươi với lượng thích hợp cũng giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chống lão hóa. Axít chlorogenic còn được chứng minh có tác dụng cải thiện sức khỏe làn da, hỗ trợ điều trị chứng da khô và da bị bong tróc. Một trong những lợi ích thiết yếu của cà phê tươi là hỗ trợ quá trình dưỡng ẩm cho da.

Cải thiện tâm trạng. Nhờ chứa hàm lượng vừa phải caffeine, cà phê xanh giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, tăng cường trí nhớ, sự tỉnh táo và tốt cho tâm trạng.

Nên uống cà phê tươi khi nào?    

Bạn có thể uống cà phê tươi bất cứ lúc nào trong ngày nhưng tốt nhất là nên tiêu thụ loại thức uống này ngay sau bữa ăn. Lý do là lượng đường trong máu thường tăng đột biến sau khi cơ thể nạp đạm và tinh bột, mà cà phê tươi lại có tác dụng kiểm soát và duy trì lượng đường trong máu. Để tăng hương vị, bạn có thể thêm một ít mật ong hoặc quế vào ly cà phê khi uống.

TRÍ VĂN (Theo Time of India, Republic World)

Chia sẻ bài viết