27/12/2021 - 08:30

Ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ:

Linh hoạt thích ứng, kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Với mục tiêu hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNÐMST), các hoạt động hỗ trợ KNÐMST trên địa bàn TP Cần Thơ thời gian qua triển khai đồng bộ, đa dạng. Qua đó tạo được niềm tin, thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nghiệp KNÐMST; bước đầu liên kết được một số thành phần trong hệ sinh thái KNÐMST của thành phố với hệ sinh thái KNÐMST của quốc gia. Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, tận dụng cơ hội từ cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, xu hướng tiêu dùng thay đổi, hoạt động hỗ trợ KNÐMST của thành phố thời gian tới có nhiều thay đổi để thích ứng với bối cảnh mới. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về vấn đề này, ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Cần Thơ, cho biết:

- Nhằm cung cấp, chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về KNÐMST, thời gian qua, Sở KH&CN tổ chức và phối hợp tổ chức 75 chương trình đào tạo, hội thảo, tọa đàm, mini talkshow cho gần 14.500 lượt tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp trong và ngoài thành phố tham dự. Ðồng thời, hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho hơn 100 dự án khởi nghiệp có yếu tố sáng tạo của TP Cần Thơ và các tỉnh, thành cả nước; một số dự án đã gọi được vốn thành công với số tiền hơn 6 tỉ đồng.

Sự ra đời và đi vào hoạt động của Không gian hỗ trợN KNÐMST - CASTI Hub giúp kết nối các thành phần trong hệ sinh thái KNÐMST TP Cần Thơ và của TP Cần Thơ với các địa phương khác trong cả nước, khu vực và quốc tế. Từ đó, tạo cơ hội cho các startup, nhà đầu tư, nhà quản lý gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và cơ hội đầu tư… Ngoài ra, thành phố cũng xây dựng và đưa vào vận hành Diễn đàn KNÐMST trực tuyến tại tên miền www.castihub.vn và www.canthostartup.vn với hơn 120.000 thành viên tham gia xây dựng cộng đồng KNÐMST và kết nối các nguồn lực hỗ trợ KNÐMST.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố cũng hình thành Mạng lưới liên kết hệ sinh thái KNÐMST TP Cần Thơ - CanTho Startup Ecosystem và Mạng lưới các cơ sở ươm tạo công nghệ khu vực ÐBSCL, Câu lạc bộ Khởi nghiệp Cần Thơ,…

Hoạt động phát triển hệ sinh thái KNÐMST của thành phố thời gian qua gặp khó khăn gì không, thưa ông?

- Mặc dù có nhiều nỗ lực, song hệ sinh thái KNÐMST của thành phố còn thiếu sự tham gia của các thành phần then chốt như huấn luyện viên khởi nghiệp, nhà đầu tư mạo hiểm… Cơ sở vật chất cho hoạt động KNÐMST của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp vẫn chưa đồng bộ, cũng như chưa phát huy tối đa hiệu quả hoạt động do chưa gắn kết chặt chẽ các thành phần trong hệ sinh thái KNÐMST.

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài, diễn biến còn phức tạp gần 2 năm qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp và tổ chức hỗ trợ KNÐMST. Một số các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là các Startup mới thành lập gặp nhiều khó khăn. Các ý tưởng, dự án chưa hoặc không thể triển khai hoặc phải thay đổi mô hình hoạt động để thích ứng với tình hình thực tế. Trước biến động thị trường, đặc biệt là đại dịch COVID-19 vừa qua cho thấy, vẫn không ít Sartup chưa hình thành được tâm thế và “văn hóa” KNÐMST (văn hóa chấp nhận rủi ro, mạo hiểm và thất bại) để đủ bản lĩnh vượt qua khó khăn, tiến lên trong quá trình khởi nghiệp.

Sở KH&CN vừa ra mắt điểm trưng bày các sản phẩm, dự án của các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp KNÐMST với tên gọi Startups Store tại CASTIHUB - Trung tâm Thông tin KH&CN Cần Thơ. Xin ông thông tin về Startups Store?

- Với thông điệp “kết nối những giá trị”, chúng tôi mong muốn xây dựng và phát triển Startups Store thành nơi kết nối giữa người tiêu dùng với các sản phẩm, dự án KNÐMST; tạo động lực thúc đẩy các startup không ngừng đổi mới sáng tạo. Mỗi Startups Store có diện tích khoảng 20m2 được thiết kế theo mô hình kiot bán hàng linh động, có khả năng di dời và tháo lắp, gồm 4 khu vực chính: khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm; khu vực tư vấn, kết nối; khu vực kho chứa và khu vực nội bộ.

Không gian trưng bày sản phẩm, ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiêu biểu của các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp KNĐMST tại Startups Store.

Hiện Startups Store đã tập hợp được khoảng 100 sản phẩm, ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiêu biểu của các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp KNÐMST đến từ TP Cần Thơ và một số tỉnh như Ðồng Tháp, Cà Mau, Bến Tre, An Giang, Trà Vinh,… để trưng bày, giới thiệu. Chúng tôi kỳ vọng kết nối, thương mại hóa ít nhất 10% các sản phẩm, dự án khởi nghiệp sáng tạo được trưng bày giới thiệu tại Startup Store với các nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ, vườn ươm… trong và ngoài nước.

Trước diễn biến của dịch COVID-19, tác động từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu thế tiêu dùng thay đổi…, Sở KH&CN đã đề ra định hướng, giải pháp nào trong triển khai các hoạt động hỗ trợ KNÐMST trong tình hình mới?

- Chúng tôi triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KNÐMST TP Cần Thơ năm 2021 bám sát Kế hoạch số 135/KH-UBND UBND thành phố về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KNÐMST TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tập trung một số hoạt động như: nâng cấp diễn đàn trực tuyến về KNÐMST của thành phố; tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu, sự kiện kết nối và truyền thông cấp địa phương và cấp vùng,… Bên cạnh đó, Cần Thơ tiếp tục kết nối với các tỉnh trong vùng tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy khởi nghiệp của vùng.

Ngày 28-12, Sở KH&CN TP Cần Thơ kết hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp, Bộ KH&CN, Thành đoàn Cần Thơ tổ chức Diễn đàn trực tuyến Khởi nghiệp và ÐMST vùng ÐBSCL - Lần 2. Bám sát chủ đề “Khởi nghiệp ÐMST - Tận dụng cơ hội, tạo đà bứt phá”, các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu về khởi nghiệp sẽ phân tích và đưa ra các giải pháp phù hợp để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động KNÐMST tại TP Cần Thơ và các tỉnh trong vùng trong điều kiện thích ứng với dịch bệnh COVID-19. Ðây cũng là dịp để các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp, KNÐMST có dịp kết nối với chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư nhằm tận dụng mọi nguồn lực, cùng chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

MỸ THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết