08/05/2018 - 20:59

Liên kết sản xuất hướng đến hội nhập 

Với sự hỗ trợ của Hội Nông dân phường Thới An, quận Ô Môn, Tổ hợp tác trồng nhãn Idor khu vực Thới Trinh được thành lập gồm 43 thành viên. Nhờ liên kết, nông dân đã ứng dụng hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Cũ​ng nhờ​ đ​ó​, nhiều thành viên trong tổ hợp tác có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Hánh (bìa phải) hướng dẫn loại bỏ trái nhãn đeo cho các thành viên trong tổ hợp tác. 

Với diện tích 1,3ha trồng nhãn Idor, ông Nguyễn Thành Hánh, khu vực Thới Trinh thu hoạch trên 25 tấn nhãn, bán được trên 500 triệu đồng/năm. Ông Hánh cho biết, cách đây 10 năm, 3 công nhãn da bò của ông bị bệnh chổi rồng, cho thu nhập thấp phải đốn bỏ để trồng lại những cây khác. Năm 2007, ông Hánh tham quan Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Cần Thơ và nhận thấy giống nhãn Idor kháng được bệnh chổi rồng, cho năng suất cao, giá bán ra  thị trường khá cao. Nắm bắt thời cơ, ông Hánh đặt mua 100 nhánh nhãn Idor để trồng thử 3 công. Ông Hánh tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc nhãn, đi tham quan các mô hình trồng nhãn ở Bến Tre về ứng dụng vào vườn nhãn của gia đình. Ông Hánh chia sẻ: “Giai đoạn nhãn ra đọt non rất dễ bị bệnh và các côn trùng tấn công nên phải phun thuốc trừ sâu bảo vệ. Song song đó, phải bón phân theo định kỳ để cây tốt sẽ kháng được sâu, bệnh. Nhờ cách làm này mà vườn nhãn đã phát triển xanh tốt”. Năm 2010, 3 công nhãn của ông Hánh cho thu hoạch được hơn 4 tấn trái, bán hơn 32 triệu đồng.

Thấy hiệu quả, ông Hánh quyết định chuyển đổi 10 công đất ruộng lên vườn tiếp tục trồng nhãn Idor. Đến nay, 1,3 ha nhãn của ông Hánh đã cho thu hoạch ổn định với năng suất trên 25 tấn/năm. Sau nhiều năm canh tác và tích lũy kinh nghiệm, ông Hánh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc nhãn Idor cho nhiều hội viên nông dân trong khu vực. Năm 2017, được sự giúp đỡ của Hội Nông dân phường Thới An, Tổ hợp tác trồng nhãn Idor khu vực Thới Trinh được thành lập gồm 43 thành viên, với diện tích 28,4ha. Anh Nguyễn Thanh Vũ, thành viên Tổ hợp tác trồng nhãn Idor khu vực Thới Trinh,  cho biết: “Nhờ được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật tôi đã chủ động xử lý nhãn ra hoa nghịch vụ nên bán được giá cao. Tháng 11-2017, 7 công nhãn của tôi bán được trên 300 triệu đồng, trừ chi phí, lời khoảng 200 triệu đồng”. 

Theo ông Hánh, 28,4ha trồng nhãn Idor của Tổ hợp tác đã có 18,6ha nhãn cho trái, với năng suất từ 25 tấn/ha. Toàn bộ diện tích trồng nhãn của Tổ hợp tác, sau khi thu hoạch đều được thương lái đến tận vườn thu mua nên các thành viên rất an tâm sản xuất. Ông Hánh cho biết: “Chất lượng nhãn Idor không thua các loại nhãn khác, với ưu điểm hạt nhỏ, vỏ mỏng, cơm dày và giòn, ít nước, độ ngọt vừa phải nên được thị trường ưa chuộng. Ngoài bán trong nước, nhãn Idor còn xuất sang các nước Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc…”. Để Tổ hợp tác phát triển hơn, ông Hánh đề nghị các sở, ngành quan tâm, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn vay để cải tạo vườn kém hiệu quả, đồng thời hỗ trợ khoa học kỹ thuật giúp nông dân an tâm phát triển sản xuất.

Ông Trần Ký Tài, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Thới An, cho biết: “Những năm qua, ngoài tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc nhãn cho nông dân, Hội Nông dân phường còn phối hợp với các ngân hàng tạo điều cho nông dân tiếp cận nguồn vốn vay để cải tạo vườn kém hiệu quả trồng nhãn Idor. Song song đó, Hội Nông phường đã giúp nông dân khu vực Thới Trinh đăng ký thương hiệu nhãn Idor. Sau khi có thương hiệu, nhãn Idor khu vực Thới Trinh sẽ mở rộng thị trường, hướng đến hội nhập quốc tế”.

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết