07/06/2022 - 13:02

Lấy tình thương cảm hóa người lầm lỗi 

Trong một dịp trò chuyện với anh Ngô Minh K (ngụ thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ) - người từng lầm lỗi đã hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng khi đã chấp hành án xong về tội mua bán trái phép chất ma túy, tôi biết được ông Trần Văn Châu (Ba Châu, 64 tuổi), Trưởng Ban Bảo vệ dân phố (BVDP) thị trấn Cờ Đỏ, đã dốc tâm sức để giúp anh K thay đổi lối sống. Không riêng trường hợp anh K, sự chân thành, nhiệt tình của ông Châu đã giúp bao đối tượng lầm lỗi vượt qua tự ti để làm lại cuộc đời.

Ông Ba Châu thăm hỏi, động viên người lầm lỗi, chí thú làm ăn, vươn lên ổn định đời sống.

Ông Ba Châu thăm hỏi, động viên người lầm lỗi, chí thú làm ăn, vươn lên ổn định đời sống.

Sáng sớm, tiệm của anh K khá đông khách. Anh sửa xe còn vợ anh phụ tiếp việc rửa xe. Hằng ngày, vợ chồng anh có thu nhập hơn 200.000 đồng, đủ trang trải cuộc sống. Anh K bộc bạch: “Thi thoảng, bác Ba Châu ghé thăm, hỏi han tình hình cửa tiệm và căn dặn tôi chí thú làm ăn. Tôi thầm cảm kích, trân quý biết bao tấm lòng của bác. Cũng nhờ bác động viên, khuyên nhủ, tôi đã dần vượt qua mặc cảm, quyết tâm làm lại cuộc đời, sống có ích cho gia đình và xã hội”. Tiếp lời chồng, vợ anh K, nói: “Hiện nay, cuộc sống của gia đình tôi tạm ổn. Điều tôi vui nhất là anh K chí thú làm ăn, ra sức vun đắp cho tổ ấm”.      

Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi là công việc không hề đơn giản. Thế nhưng, bằng tâm huyết và trách nhiệm, ông Ba Châu đã khắc phục mọi trở ngại, tạo lòng tin đối với người lầm lỗi rồi vận động, cảm hóa họ từ bỏ “thói hư, tật xấu”, tự tin tái hòa nhập cộng đồng. Trường hợp anh Nguyễn Văn Đ, là người lầm lỗi ở thị trấn Cờ Đỏ, trước đây hay tụ tập theo bạn bè xấu, thường gây nên các cuộc ẩu đả, làm mất an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương. Biết chuyện, ông Ba Châu tìm đến nói chuyện với cha mẹ Đ, nhưng Đ không chuyển biến. Không nản lòng, ông nhiều lần gặp Đ khuyên giải, từ cảm hóa đến răn đe. Và rồi, Đ cũng có chuyển biến, nhận biết được việc làm sai trái, quyết tâm sửa chữa, không tái phạm. Giờ đây, Đ đã có công ăn việc làm ổn định, phụ giúp gia đình. Hôm chúng tôi ghé nhà, cha Đ hồ hởi khoe với ông Ba Châu, rằng: “Tháng này, thằng Đ được tăng lương. Hằng tháng, nó đều gởi tiền về cho vợ chồng tôi xoay xở chi phí sinh hoạt trong nhà. Cháu có được như ngày nay gia đình tôi rất cảm kích ông Ba Châu đã giúp gia đình giáo dục, cảm hóa cháu”.

Ông Ba Châu tham gia BVDP đã nhiều năm. Từ một thành viên, ông được anh em tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ BVDP ấp và hiện nay là Trưởng Ban BVDP thị trấn Cờ Đỏ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông có nhiều sáng kiến để nâng cao chất lượng công tác BVDP. Ông trực tiếp đề xuất với Công an thị trấn lập một số chốt trực gác, hay tổ chức những tuyến tuần tra mới trên địa bàn nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội. Ngoài ra, hằng năm, Ban BVDP do ông phụ trách còn nhận cảm hóa, giáo dục từ 5-7 đối tượng có quá khứ lầm lỗi. Bên cạnh đó, ông Ba Châu còn thường xuyên tham gia hòa giải các mâu thuẫn ở ấp; tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong tổ dân phố. 

Năm 2021, ông Ba Châu đã cùng các thành viên trong Ban BVDP vây bắt thành công 1 vụ trộm cắp tài sản; tham gia ngăn chặn 2 vụ thanh niên hư hỏng tụ tập đêm khuya, đánh nhau, gây mất ANTT; thu giữ một số hung khí; cùng Công an thị trấn tổ chức tuần tra hàng trăm cuộc nhằm đảm bảo ANTT các khu phố. Ngoài ra, ông Ba Châu còn cùng BVDP vận động tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, an toàn cháy, nổ… Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, ông cùng các thành viên ban BVDP là lực lượng tuyến đầu chống dịch, tích cực tuyên truyền, vận động, chốt chặn, truy vết, bảo vệ các vùng xanh, đảm bảo an toàn cho người dân…

Thiếu tá Phạm Phú Đông, Trưởng Công an thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ của lực lượng BVDP, công tác tuần tra, quản lý tình hình ANTT trên địa bàn dần đi vào nền nếp. Trong đó, nổi bật có vai trò của ông Ba Châu. Sự gương mẫu, nhiệt huyết của ông đã góp phần để tình hình ANTT trên địa bàn chuyển biến tích cực, từ một địa bàn phức tạp trở thành địa bàn ổn định về ANTT”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết