03/01/2021 - 21:08

Lão nông Cà Mau biến cây mắm thành đũa, muỗng 

Cây mắm rất quen thuộc với người dân vùng ngập mặn Cà Mau. Cây mắm có khắp nơi, chỉ cần ra khỏi nhà là nhìn thấy nhưng xét về giá trị kinh tế dường như không có. Tuy nhiên, bằng bàn tay khéo léo cùng sự sáng tạo, ông Mai Lam Phương, ở thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, đã biến những cây mắm bỏ đi thành những vật dụng đẹp mắt, có giá trị.

Ông Mai Lam Phương rất thành công khi làm đũa, muỗng từ cây mắm.

Ông Mai Lam Phương rất thành công khi làm đũa, muỗng từ cây mắm.

Trong những lần đi tham quan, học hỏi các mô hình để về phát triển kinh tế gia đình, ông Mai Lam Phương rất ấn tượng với sự vươn lên của người dân Bến Tre gắn liền với cây dừa. Trong khi đó, tại quê hương ông, cây mắm có khắp nơi và gần gũi với người dân như cây dừa ở Bến Tre. Nhìn cây dừa giúp bà con quê hương Ðồng Khởi ngày càng khá giả, ông Phương chạnh lòng khi nghĩ về cây mắm. Ðặc biệt, thân cây mắm cũng có những đường vân rất đẹp. Vì thế, ông nghĩ đến việc thử gia công chúng thành những cái muỗng, chiếc đũa để có giá trị sử dụng tương tự như cây dừa.

Từ suy nghĩ đó, ông Phương bắt đầu triển khai thực hiện bằng cách làm thủ công. Khi sản phẩm được thị trường đón nhận, ông tiếp tục đi nhiều nơi học hỏi thêm cách làm đũa, muỗng sao cho đẹp mắt hơn. Ðặc biệt, là làm sao chế tạo ra chiếc máy để thuận tiện cho việc làm muỗng, đũa. “Tất cả mọi thứ đều do tôi tự nghĩ, thiết kế, lắp ráp. Không có chuyên môn nên ban đầu máy không chạy được, tôi phải tìm tòi, học hỏi thêm, thử đi thử lại rất nhiều lần, cuối cùng cũng lắp ráp thành công. Máy này giúp tôi làm tất cả các công đoạn, từ xẻ gỗ đến chuốt, đánh bóng đũa, muỗng” - ông Phương chia sẻ.

Theo ông Phương, thuận lợi lớn nhất để gia đình ông có thể phát triển nghề làm đũa, muỗng là nguồn cây mắm rất dồi dào, nếu cây dừa cần nhiều năm mới có thể lấy gỗ thì cây mắm chỉ cần khoảng 3 năm là có thể dùng làm đũa. Hiện nay, mỗi ngày gia đình ông Phương làm được khoảng 100 đôi đũa, bán với giá 20.000-30.000 đồng/chục. Tuy nhiên, ông Phương vẫn chưa hài lòng về chiếc máy do mình tạo ra nên đang suy nghĩ để cải tiến, nhằm nâng cao năng suất hơn nữa.

Không chỉ là người đi tiên phong tại địa phương trong việc làm muỗng, đũa bằng cây mắm, trước đây, ông Phương từng được biết đến là người tiên phong thực hiện mô hình trồng thanh long trong nước mặn với trụ đỡ chính là cây mắm. Giờ đây, với việc sản xuất đũa, muỗng bằng cây mắm, ông Phương lại mở ra một hướng đi mới, giúp người dân vùng rừng ngập mặn có thêm cơ hội cải thiện sinh kế.

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết