23/05/2018 - 15:31

Lắng nghe để phục vụ tốt hơn 

Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Ninh Kiều luôn được giữ vững, ổn định, các loại tội phạm được kiềm chế, tệ nạn xã hội giảm đáng kể. Có được thành quả này, ngoài nỗ lực của cán bộ chiến sĩ (CBCS) đơn vị, còn có sự đóng góp rất lớn từ người dân thông qua các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Bằng sự cầu thị, tiếp thu nghiêm túc, CBCS đã phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, nâng cao tinh thần trách nhiệm trên các mặt công tác.   

Trung tá Nguyễn Văn Quốc, Phó Trưởng Công an quận Ninh Kiều, cho biết: “Các diễn đàn thật sự là buổi sinh hoạt chính trị thiết thực, không chỉ là cơ hội để người dân bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình đối với công an mà còn là dịp CBCS lắng nghe những phản hồi từ phía người dân để xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh”.

Người dân phát biểu ý kiến tại diễn đàn Công an quận Ninh Kiều lắng nghe ý kiến nhân dân năm 2017.

Giai đoạn 2008-2018, Công an quận tổ chức thành công 2 Diễn đàn “Công an quận Ninh Kiều lắng nghe ý kiến nhân dân” (năm 2010 và 2017) và chỉ đạo Công an phường tổ chức tốt 104 buổi diễn đàn “Công an phường lắng nghe ý kiến nhân dân” 26 buổi diễn đàn cảnh sát khu vực. Đã có 13.903 người dự, đóng góp 1.836 ý kiến liên quan tình hình ANTT, tệ nạn xã hội, công tác giải quyết thủ tục hành chính, quản lý nhân hộ khẩu theo Luật Cư trú; tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị… Với phương châm “Nhìn thẳng vào sự thật, lắng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, Công an quận thể hiện được tinh thần trách nhiệm, tiếp thu ý kiến đóng góp và giải trình một cách chân tình, cụ thể.  Đồng thời, rút kinh nghiệm sửa chữa, chấn chỉnh những mặt hạn chế, kiên quyết xử lý nghiêm các vấn đề nhân dân phản ánh liên quan đến lĩnh vực xây dựng lực lượng, ANTT để tạo lòng tin.

Theo đánh giá Công an quận Ninh Kiều, trước khi tổ chức các diễn đàn, tình hình trộm cắp, cướp giật trên địa bàn từng lúc nổi lên phức tạp; các đối tượng tù nơi khác đến ẩn náu trong nhà trọ, hộ dân để hoạt động phạm tội; một số điểm đá gà, số đề, mua bán ma túy hoạt động khá liều lĩnh, công khai; tình trạng thanh thiếu niên tụ tập ăn nhậu đêm khuya gây mất trật tự công cộng còn xảy ra nhiều… Sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân thông qua các diễn đàn, lãnh đạo công an quận chỉ đạo lực lượng nhanh chóng khắc phục. Qua đó, ANTT được chuyển biến rất tích cực, nhất là những khu vực trọng điểm. Các loại tội phạm được kiềm chế, tệ nạn đá gà, số đề, đánh bài giảm đáng kể; các điểm mua bán, sử dụng ma túy được triệt xóa kịp thời. Chị Kim Chi (khu vực 6, phường An Khánh) cho biết: “Trước đây, khu vực tôi ở thường xảy ra trộm cắp vặt. Sau khi nghe phản ánh, công an nắm tình hình, tăng cường tuần tra, xử lý, giữ gìn trật tự để bà con yên tâm làm ăn”. Ở phường An Phú, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, công an phường giải quyết tốt những vấn đề bà con đặt ra về việc đảm bảo ANTT ở khu vực công viên Lưu Hữu Phước, chấn chỉnh việc mua bán lấn chiếm ở một số tuyến đường…

Thiếu tá Lâm Trần Anh Thuấn, Trưởng Công an phường Cái Khế, cho biết: “Tại diễn đàn, đơn vị còn lồng ghép tuyên truyền thủ đoạn các loại tội phạm để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa. Khi lực lượng phát động Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được bà con nhiệt tình hưởng ứng, đăng ký tham gia. Một số vụ việc được xử lý kịp thời cũng từ tin báo của bà con”.

Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, đánh giá: “Qua việc đối thoại trực tiếp, công khai tại các diễn đàn, người dân đã có nhiều ý kiến hữu ích giúp công an nắm bắt sâu sát hơn tình hình ANTT trên địa bàn. Những ý kiến này là cơ sở để CBCS Công an quận khắc phục khuyết điểm, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao”.

Qua 10 năm triển khai mô hình Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, Công an quận đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể, người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững danh hiệu Đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở nhiều năm liền.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết