06/04/2022 - 20:44

Lan tỏa tinh thần kinh doanh liêm chính trong doanh nghiệp khởi nghiệp

(CTO) - Ngày 6-4, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp trực thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề "Tuân thủ và liêm chính: Nền tảng cho khởi nghiệp thành công".

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Hợp phần của dự án vùng về thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng ở ASEAN của UNDP do Chính phủ Vương quốc Anh tài trợ.

Theo các diễn giả, liêm chính doanh nghiệp (DN) là một trong những nội hàm chính của quá trình phát triển bền vững. DN Việt Nam càng tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu và càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ, rủi ro về gian lận, hối lộ, tham nhũng trong các giao dịch kinh doanh... Việc tuân thủ các quy định pháp luật, thực hiện kinh doanh liêm chính là điều kiện để DN khởi nghiệp hoạt động hiệu quả, tăng niềm tin từ khách hàng, từ các nhà đầu tư, ngăn ngừa, phòng chống tham những. Kinh doanh liêm chính là giấy phép thông hành để DN tham gia hội nhập kinh tế quốc tế. Do đó, DN cần được hỗ trợ tích lũy kinh nghiệm thực tiễn về thực hiện liêm chính, xây dựng văn hóa, đạo đức kinh doanh, kinh doanh lành mạnh trong DN...

Thông qua bộ công cụ hỗ trợ DN nhỏ và vừa thực hiện kinh doanh liêm chính, DN được chia sẻ cách thức phòng ngừa tham nhũng; chuẩn bị những kiến thức cần thiết khi tham gia thị trường quốc tế; những hành động cần thực hiện để bảo vệ mình trước rủi ro tham nhũng; đối phó với những hành vi tham nhũng; áp dụng cẩm nang kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử để thực hiện liêm chính, phòng chống tham nhũng.

Các diễn giả cũng cho rằng, các bộ ngành và cơ quan liên quan cần tiếp tục đóng góp hoàn thiện thể chế, chính sách về phòng chống tham nhũng, vận động cộng đồng DN cùng chung tay xây dựng văn hóa liêm chính, kinh doanh bền vững, minh bạch từ góc độ pháp lý đến góc độ văn hóa kinh doanh để nhân rộng và lan tỏa tinh thần liêm chính trong DN.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết