08/06/2013 - 19:57

Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

Ban đầu cất nhà tre lá tạm bợ, nhưng thời gian sau thì tiến hành kê nới, sửa chữa, thậm chí là xây tường kiên cố - đó là một trong những chiêu thức, dẫn đến thực trạng lấn chiếm hành lang lộ giới dọc theo tuyến Tỉnh lộ 922, đoạn đi ngang qua địa bàn huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Mặc dù thời gian qua, chính quyền và các ngành chức năng địa phương đã vận động, tuyên truyền, lập biên bản, rồi ra quyết định xử lý theo quy định, thế nhưng, tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới vẫn tiếp diễn…

Tỉnh lộ 922 bị người dân cất nhà lấn chiếm. 

Trên địa bàn huyện Thới Lai, tuyến Tỉnh lộ 922 đi ngang qua các địa phương như: xã Thới Thạnh, Tân Thạnh, thị trấn Thới Lai và xã Xuân Thắng, với chiều dài hơn 13km. Dọc theo tuyến tỉnh lộ này, do gặp khó khăn về nhà ở, nên nhiều hộ dân đã cất nhà trái phép, lấn chiếm hành lang lộ giới- phần đất dành cho giao thông đường bộ. Mấy năm gần đây, tình trạng này đã ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khi đi lại trên đoạn đường này.

Theo thông tin từ cán bộ phụ trách giao thông - thủy lợi của các địa phương có tuyến Tỉnh lộ đi ngang qua, đối với những hộ dân có nhà ở tồn tại trước đó, nay nhà bị hư hỏng thì được sửa chữa, cải tạo, nhưng theo kết cấu và hiện trạng ban đầu. Riêng, đối với những hộ mới phát sinh thì UBND cấp xã sẽ lập biên bản vi phạm hành chính; sau đó, động viên người vi phạm tự tháo dỡ. Nếu không, UBND cấp xã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Phòng Kinh tế - Hạ tầng để tham mưu, trình UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trong trường hợp người vi phạm tiếp tục không chấp hành thì sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế, buộc tháo dỡ theo quy định.

Tại điểm a, khoản 6, Điều 15 Nghị định 71/2012/NĐ-CP ngày 19-9-2012 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, quy định: Phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ trái phép nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ ở đoạn đường trong đô thị. Nhưng theo quy định, các trường hợp vi phạm nêu trên cấp xã chỉ có quyền lập biên bản vi phạm, còn thẩm quyền xử phạt thì thuộc UBND huyện.

Quy định là vậy, nhưng từ trước đến nay, số hộ dân cất nhà lấn chiếm hành lang lộ giới bị áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc tháo dỡ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đa phần các trường hợp vi phạm, địa phương chỉ dừng lại ở việc lập biên bản vi phạm hành chính, hoặc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Thế là, các căn nhà vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới mặc nhiên tồn tại…

Cất nhà trái phép, lấn chiếm hành lang lộ giới, che khuất tầm nhìn, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Thực trạng này đã và đang tồn tại trong nhiều năm liền, thiết nghĩ, các ngành chức năng ở địa phương cần tăng cường công tác quản lý cũng như xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, nhằm giáo dục, răn đe người dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước.

Bài, ảnh: H.D

Chia sẻ bài viết